Bơm Lốp Xe Ô Tô Bao Nhiêu Kg Là Đủ?
Ô tô đang ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống của mỗi chúng ta, vì mức giá của ô tô đang ngày càng phù hợp với thu nhập của khá nhiều người tại Việt Nam và sự tiện dụng mà ô tô mang lại là điều không cần bàn cãi. Tuy nhiên, khi bạn sở hữu một chiếc ô tô, việc chăm sóc, bảo dưỡng xe là một trong những yếu tố hết sức quan trọng. Vì nó không những ảnh hưởng đến sự bền bỉ của xe, mà còn ảnh hưởng đến sự thoải mái và đặc biệt là an toàn khi đi xe. Một trong những vấn đề mà nhiều người dùng thắc mắc khi đi ô tô là bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đủ?
Thông thường chúng ta cứ nghĩ rằng lốp càng căng càng tốt. Tuy nhiên, ý kiến này là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.
Trước hết, bạn hãy nghĩ đến sự nguy hiểm khi bơm lốp quá căng. Khi áp suất lốp xe ô tô quá lớn, khiến lốp quá căng sẽ gây ra những hậu quả sau:
– Làm giảm sự ma sát của bề mặt lốp với mặt đường khá nhiều. Điều này sẽ rất nguy hiểm trong quá trình phanh gấp.
– Trong những ngày nắng nóng, việc bơm lốp xe với áp suất lớn, khi di chuyển trên đường, cùng với thời tiết nóng, rất dễ gây tình trạng nổ lốp, cực kỳ nguy hiểm đến tính mạng.
– Khi lốp quá căng, khiến độ bám đường kém đi, và do đó dễ gây ra tại nạn khi vận hành xe.
Trên đây là những hậu quả mà chúng tôi muốn cung cấp cho anh chị, để phần nào giúp cho anh chị hiểu được nếu bơm lốp quá căng thì sẽ không tốt cho xe ô tô của mình.
Dưới đây là một số mẹo nhỏ cũng như những điều cần lưu ý về áp suất lốp, xe ô tô cũng như bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đủ.
Kiểm tra áp suất lốp một cách thường xuyên
Ắt hẳn sẽ có nhiều quan điểm về việc kiểm tra áp suất lốp như thế nào thì được gọi là “đều đặn”. Theo đề nghị của một số nhà sản xuất thì chu kỳ khoảng 1 lần/ tuần là tốt nhất nhưng nhiều chuyên gia về an toàn lại đưa ra con số… 1 lần/ ngày. Theo quan điểm cá nhân của mình thì con số 1 lần/ tuần là thực tế và hiệu quả nhất. Bạn có thể làm việc này một lần mỗi tuần mà không phải mất thời gian cho các công việc khác.
Kiểm tra lốp ở nhiệt độ thích hợp
Chúng ta nên biết rằng những con số khuyến nghị mà nhà sản xuất đưa ra cho sản phẩm của họ đều là áp suất lốp được đo tại nhiệt độ thích hợp. Do đó khi kiểm tra áp suất lốp thì các bạn cũng nên thực hiện ở nhiệt độ thích hợp. Thông thường thì sau khi vận hành xe khoảng 20 phút là thời điểm hợp lý để kiểm tra áp suất lốp. Lốp xe khi bị mài xuống đường thì khối không khí bên trong sẽ nóng lên và giãn nở, áp suất lốp khi đó sẽ cao hơn bình thường khoảng 10%.
Sử dụng đồng hồ đo áp suất lốp chất lượng cao
rên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại đồng hồ kiểm tra áp suất lốp dùng cho xe hơi và xe máy. Việc sắm một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp là rất dễ dàng với nhiều loại sẳn có. Tuy nhiên, trên thực tế thì rất ít người trang bị dụng cụ này, mặc dù giá bán của nó không quá cao. Hầu như chúng ta thường kiểm tra độ căng của lốp bằng lực tay và… nhắm chừng, khi nào thấy lốp non quá thì mới đem xe đi bơm. Nếu thấy áp suất không đủ hoặc quá căng, nên mang xe tới tiệm vá vỏ bơm hơi có bơm đồng hồ, thợ sẽ biết chính xác xe bạn đang thừa hay thiếu hơi bao nhiêu.
Bơm vừa đủ, không nên quá căng hay quá non
Lốp xe quá căng (áp suất cao) hay quá non (áp suất thấp) đều không tốt cho xe. Khi lốp xe quá căng, nó sẽ mau mòn và độ bám đường sẽ giảm đi đáng kể, xe sẽ có chiều hướng nẩy lên mạnh khi di chuyển trên những đoạn đường không bằng phẳng. Ngược lại, nếu lốp quá non thì lực ma sát sẽ gia tăng làm động cơ phải hoạt động “mệt” hơn. Ngoài ra, lốp non còn khiến xe khó điều hướng, nếu trọng lượng của người và hành lý quá cao có thể dẫn tới thủng lốp.
Áp suất bơm có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của lốp, cả về tuổi thọ, độ bền và chi phí phát sinh thêm. Các bạn có thể tham khảo những biểu đồ dưới đây:
Bơm lốp đúng cách (xe ô tô)
– Nếu có lồng bơm, bạn hãy làm theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Cần đặt lồng bơm ở vị trí cố định và thông thoáng.
– Nếu không có lồng bơm, bạn nên bơm xe theo 2 bước:
Bước 1: Bơm trước tới áp suất khoảng 1,5kgf/ cm2 và kiểm tra tổng quát lốp xe. Nếu có chỗ nào bị rách, biến dạng hay nghi ngờ hỏng hóc, cần tháo lốp xe để người có chuyên môn kiểm tra.
Bước 2: Bơm đến áp suất cần thiết, theo đề nghị của nhà sản xuất.
Chú ý: để bảo vệ bản thân không bị các vật văng ra khi lốp nổ gây thương tích, người bơm cần đứng thẳng hàng với mặt lốp với khoảng cách 3m.
Trên đây là những mẹo nhỏ cũng như những điều cần lưu ý về áp suất lốp xe. Nếu các bạn có thêm những cách kiểm tra khác và kinh nghiệm về vấn đề này, xin mời các bạn cùng chia sẻ với mọi người trong topic này. Hơn nữa lốp xe ô tô đi được bao nhiêu km còn dựa vào một số tiêu chí nhất định dưới đây.
Có hai đơn vị đo áp suất được sử dụng tại Anh:
– Đầu tiên và có thể phổ biến nhất là PSI (1 Kg/cm2 =14.2 Psi ). Một chiếc lốp thông thường có áp suất 30 psi.
– Một đơn vị khác được sử dụng để đo áp suất lốp là bar. Bar là áp suất của khí khuyển ở mực nước biển. Áp suất thông thường của lốp xe là 2.1bar, tương đương 30 psi.
Trường hợp lốp quá non sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường và làm tăng độ ma sát, dẫn đến động cơ phải hoạt động nhiều hơn, giảm tính tiết kiệm nhiên liệu và gây hiện tượng biến dạng bề mặt lốp như méo, phình hoặc mòn không đều. Nó cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe một cách đáng kể.
Một số người có quan niệm sai lầm rằng bơm lốp xe càng căng sẽ càng tốt cho xe hơn. Tuy nhiên khi làm như vậy lực ma sát của mặt đường và lốp sẽ giảm xuống, những trường hợp cần phải thắng gấp sẽ rất dễ làm xe bạn trượt đi. Vậy cái hại ở đây nhiều hơn cái lợi đạt được.
Thêm vào đó là những ngày nắng nóng, nếu bạn di chuyển một đoạn đường dài với lốp xe quá căng sẽ ảnh hưởng rất xấu đến lốp xe.
Cụ thể, nhiệt độ của mặt đường cao cùng với ma sát lớn tạo ra lúc di chuyển sẽ làm lốp nóng lên nhanh chóng. Không khí nóng lên, tạo một áp suất lớn lên trên lốp. Nếu lốp bạn còn mới thì còn có thể di chuyển với tình trạng này, còn với một bộ lốp cũ thì việc nổ vài lốp một lần là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Bên cạnh đó tính mạng của bạn cũng đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng. Do vậy, nên bơm vừa đủ, không nên quá căng hay quá non.
Nhận biết tình trạng áp suất của lốp xe
Khi áp suất lốp thay đổi, hình dạng của lốp cũng thay đổi:
– Lốp quá căng sẽ có hình tròn, giống với lốp xe đạp, sẽ không tiếp xúc nhiều với mặt đường.
– Lốp xẹp sẽ có hình hơi lõm, trung tâm lốp sẽ không tiếp xúc hiệu quả với mặt đường đồng thời cũng làm mòn mặt hông của lốp.
Đây là lí do tại sao lốp phải được bơm căng với áp suất chính xác. Áp suất của lốp không thích hợp có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Lượng không khí bên trong lốp sẽ giảm dần theo thời gian, vì thế bạn cần phải nạp thêm không khí cho lốp một cách thường xuyên, nhằm giữ mức áp suất lốp chính xác.
Chúng tôi hy vọng rằng, với các thông tin trên đây, bạn đã trang bị cho mình một số kiến thức chuẩn để có thể sử dụng lốp được bền lâu và an toàn nhất, cũng như trả lời được câu hỏi bơm lốp xe ô tô bao nhiêu kg là đủ.