Cách Kiểm Tra Bình Ắc Quy Bằng Nhiều Thiết Bị Khác Nhau

Cách Kiểm Tra Bình Ắc Quy Bằng Nhiều Thiết Bị Khác Nhau

Khi hệ thống khởi động của xe ô tô bị hỏng. Việc đầu tiên bạn cần biết để có thể khắc phục là tìm cách kiểm tra bình ắc quy xe ô tô. Nếu không may ắc quy bị trục trặc, nó sẽ không tích được điện khi sạc điện và không cung cấp được đủ dòng điện cho các thiết bị dùng điện trên xe.

Cách kiểm tra bình ắc quy

Kiểm tra bình ắc quy xe bằng vôn kế

Khi ắc quy đã nạp đầy điện, vôn-kế sẽ chỉ giá trị khoảng 12,6V. Nếu bạn đọc thấy chỉ số vôn-kế khoảng 12,4V thì lượng điện trong ắc quy mới đạt được 75%. Để đảm bảo tốt nhất, bạn nên kiểm tra một lần nữa, bất kể thế nào nếu đọc được chỉ số thấp hơn tiêu chuẩn thì phải nạp lại ắc quy.

Điện áp ắc quy và tình trạng nạp như sau:

Chỉ số 12.68V: Cho biết ắc quy đã nạp được 100%

Chỉ số 12.45V: Cho biết ắc quy đã nạp được mức 75%

Chỉ số 12.24V: Cho biết ắc quy đã nạp được 50%

Chỉ số 12.06V: Cho biết ắc quy chỉ mới nạp được 25%

Chỉ số 11.89V: Chứng tỏ ắc quy đang ở mức 0%

Khi dùng vôn-kế để kiểm tra sự sụt áp dọc theo đường dây dẫn đến ắc quy. Nếu mức độ sụt áp khoảng 0,4V thì bạn nên làm sạch lại các điểm tiếp xúc với các cực ắc quy.

Việc mà không quan tâm đến các phương pháp kiểm tra hoặc các thiết bị được dùng để kiểm tra tình trạng của ắc quy để đảm bảo ắc quy ở tình trạng tốt nhất luôn là một thiếu sót đối với những người sử dụng xe.

Kiểm tra bình ắc quy xe ô tô bằng “đèn đo mạch kiểm tra tiếp xúc tại cực ắc quy”

Cách kiểm tra bình ắc quy bằng đèn đo mạch trở nên dễ dàng hơn với các thông số và đèn báo trên đồng hồ, báo tình trạng hoạt động của ắc quy xe ô tô của bạn.

Cách Kiểm Tra Bình Ắc Quy Bằng Nhiều Thiết Bị Khác Nhau

Các ắc quy axit chì cần phải được bảo dưỡng và duy trì điện áp đầy

một cách liên tục để tránh làm hỏng các tấm điện cực chì bên trong. Và nếu có điều kiện, bạn nên để ắc quy sạc liên tục trong vài ngày. Nếu các tấm điện cực của ắc quy bị sunfat hóa thì ắc quy sẽ không thể sạc đầy. Điều này dẫn đến làm giảm điện áp của ắc quy cũng như rút ngắn tuổi thọ của ắc quy.

Cách kiểm tra bình ắc quy bằng thiết bị kiểm tra có trụ than hoạt tính

Nếu ắc quy bị hết điện hoặc bị chết, bạn nên kiểm tra lại xem ắc

quy đó còn tốt hay đã hỏng hẳn. Nếu nhà bạn có thiết bị kiểm tra ắc quy có trụ than hoạt tính thì hãy sạc lại ắc quy cho đầy trước khi kiểm tra để đạt được độ chính xác cao, mực nước của dung dịch điện phân cần kiểm tra. Nếu dung dịch vẫn còn đầy thì tiến hành sạc lại ắc quy và kiểm tra lại tình trạng sau khi sạc.

Cách Kiểm Tra Bình Ắc Quy Bằng Nhiều Thiết Bị Khác Nhau

Khi muốn thử tải của ắc quy. Đặc biệt là thử cường độ dòng khởi động (CCA) khi ắc quy còn lạnh, thì điện áp của ắc quy phải còn trên 9,6V. Nếu nó không thể duy trì được mức điện áp nhỏ nhất theo yêu cầu trên thì chứng tỏ ắc quy đó đã bị hỏng.

Để chắc chắn, bạn nên sạc, rồi kiểm tra lại sau 3 phút sạc. Nếu điện áp lớn hơn 15,5V thì ắc quy không thể sạc tiếp được. Tuy nhiên việc sạc kéo dài khoảng 20 giờ có thể đảo ngược sự hoạt hóa và cứu được ắc quy, nếu không bắt buộc phải thay ắc quy.

Kiểm tra ắc quy xe ô tô bằng đồng hồ đo điện tử

Có một cách khá nhanh và dễ dàng hơn để kiểm tra ắc quy là sử dụng đồng hồ điện tử để kiểm tra ắc quy. Cách này không yêu cầu ắc quy phải nạp đầy để đảm bảo kết quả đo chính xác.

Một số loại đồng hồ điện tử chuyên dụng đo mức độ dẫn điện của ắc quy, dùng để dự đoán tình trạng của ắc quy bằng cách gửi tín hiệu thông qua ắc quy để nhận biết điện tích tấm điện cực,

thể tích là bao nhiêu và khả năng cấp điện ra sao.

Khi ắc quy có tuổi thọ cao thì độ dẫn điện của nó sẽ bị sụt giảm. Các khuyết tật của các tấm điện cực ắc quy như quá ngắn, hở ra hay các khuyết tật khác cũng ảnh hưởng đến độ dẫn điện của ắc quy. Chính vì thế các kết quả đo sẽ xác định được chính xác tính trạng của ắc quy.

Cách Kiểm Tra Bình Ắc Quy Bằng Nhiều Thiết Bị Khác Nhau

Khi sử dụng đồng hồ đo ắc quy điện tử, bạn có thể phân tích được tình trạng tiếp xúc của các điểm tiếp mát bằng cách đo cường độ dòng khởi động của ắc quy ở các cực. Lặp lại việc kiểm tra này với một điểm tiếp mát trên máy hoặc đâu đó. Khi kết quả đo có sự sai lệch khoảng 25% ở cường độ dòng khởi động, chứng tỏ điện cực tiếp mát không tốt.

Các yếu tố ảnh hưởng đến bình ắc quy

Nhiệt độ môi trường: Khi nhiệt độ môi trường giảm đi, đặc biệt là ở xứ lạnh ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của bình ắc quy. Vì thời tiết lạnh dẫn đến tăng sự biến dạng của ắc quy, hệ thống khởi động và nạp có xu hướng hoạt động yếu đi.

Trường hợp điện áp của ắc quy quá thấp hoặc ắc quy đã cũ, máy đề sẽ hoạt động yếu, hoặc do ảnh hưởng cùng lúc của việc tăng tải khi khởi động và khả năng cấp điện của ắc quy bị giảm có thể gây tác động lớn đến khả năng khởi động máy, nhất là khi thời tiết lạnh, có thể dẫn đến tốc độ khởi động trục khuỷu không đủ nhanh hoặc thậm chí không quay được trục khuỷu.

Nhiệt độ không khí: Nhiệt độ càng giảm đi, khả năng cấp điện của ắc quy càng giảm. Ở nhiệt độ 0oF, hầu hết các ắc quy chỉ có thể cấp ra khoảng 65% dòng điện để khởi động động cơ Ở – 200F, năng lượng cấp ra từ ắc quy chỉ còn một nửa.

Một ắc quy sẽ không được cấp đủ dòng điện nếu nó không được bảo dưỡng thường xuyên hoặc sạc điện không đầy.

Đặc biệt là khi nhiệt độ bên ngoài giảm dẫn đến giảm khả năng cấp điện của ắc quy. Bởi vậy để đảm bảo hệ thống khởi động làm việc tin cậy thì hệ thống nạp phải làm việc tốt.

Hệ thống nạp có thể sẽ đảm bảo giữ cho ắc quy luôn ở tình trạng sạc đầy và cũng cung cấp đủ dòng điện phù hợp với yêu cầu của các thiết bị điện trên xe.

Share this post


Call Now Button