Hệ thống treo thích ứng là gì?
Hệ thống treo thích ứng (Adaptive Suspension) cho phép người lái nhanh chóng chuyển từ thiết lập cảm giác lái êm ái sang mạnh mẽ mà tốt hơn khi đi qua khúc cua. Do đó, một chiếc xe có thể khiến nhiều người lái cảm thấy hài lòng.
Hệ thống treo thích ứng hoạt động ra sao?
Các trang tạp chí xe hơi cho biết các nhà sản xuất có nhiều cách để kiểm soát độ cứng của khung gầm xe. Bộ giảm chấn thông thường sở hữu hệ thống van để thay thế lượng dầu trong bộ giảm chấn, thay đổi lực cần thiết để nén bộ giảm chấn và cảm giác lái thoải mái hay vững chắc.
Một giải pháp kỹ thuật tương tự (thường đắt hơn) là sử dụng “giảm chấn bằng khí” – mang đến nhiều áp lực không khí hơn và chuyến đi sẽ vững chắc hơn, trong khi loại bỏ áp lực không khí sẽ cải thiện cảm giác thoải mái.
Hệ thống các nhà sản xuất cao cấp hơn sử dụng là bộ giảm chấn đông cứng đột ngột. Đây là chất lỏng bên trong bộ giảm chấn mà gồm các mảnh kim loại nhỏ, thay đổi độ nhớt khi từ trường xuất hiện, giúp hệ thống treo thay đổi nhanh hơn. Ferrari sử dụng hệ thống này trên nhiều chiếc xe của hãng.
Hệ thống treo thích ứng có cần thiết?
Những chiếc xe được trang bị hệ thống treo thích ứng thường mang đến cảm giác lái tốt hơn những lò xo thông thường tương tự, đặc biệt khi đi kèm với bộ la-zăng lớn. Với công nghệ ô tô mới này, những chuyến đi hàng ngày trong nội đô sẽ trở nên thoải mái, trong khi cảm giác lái vững chắc tại các con đường ở ngoại ô.
Hệ thống treo thích ứng thường xuất hiện trên?
Hệ thống treo thích ứng thường là tùy chọn trên những chiếc xe cao cấp hay hiệu năng và có thể tìm thấy trên những chiếc xe như Audi A3, BMW 3 Series và Range Rover Evoque.
Tương tự như
Mỗi nhà sản xuất sẽ có phiên bản và tên dành riêng cho công nghệ này, ví dụ như: Variable Damper Control (BMW), Adaptive Chassis Control (Volkswagen), Adaptive Dynamics (Land Rover) và Active Suspension (Mercedes-Benz).