Sự khác biệt giữa xe điện chạy pin và ắc quy
Xe đạp điện đang dần có sự phân cấp, bởi dòng xe chạy pin đang bộc lộ những ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với loại dùng ắc quy.
Để phân biệt giữa xe đạp điện chạy pin và ắc quy, không phải ai cũng làm được.
Khi được hỏi có biết sự khác nhau giữa pin và ắc quy của xe điện, anh Quang Khải (Q.5, TP.HCM) chia sẻ: “Pin hay ắc quy cũng thì cũng như nhau cả, đều cùng là thiết bị tích và phóng điện, chỉ có tên gọi khác nhau thôi”.
Tuy nhiên, trên thực tế, đây là hai loại hình lưu trữ năng lượng hoàn toàn khác nhau. Ắc quy đã được sử dụng phổ biến từ lâu, nên công nghệ khá cũ kỹ. Những năm gần đây, công nghệ pin Lithium nổi lên với rất nhiều ưu điểm vượt trội. Đặc biệt từ hơn một năm trở lại đây, trong ngành hàng xe điện – xe đạp điện, pin Lithium đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Trong đó, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới pin Lithium-ion công nghệ FLiP, loại pin hiện đại dùng cho iPhone 5s, cũng đã được hãng xe đạp điện HKbike ứng dụng thành công trên xe đạp điện của hãng này.
Sự khác nhau giữa pin và ắc quy:
Trọng lượng
Một quả pin dùng cho xe đạp điện chạy pin chỉ có trọng lượng 6kg, trong khi đó, một bình ắc quy dùng cho xe điện chạy ắc quy có trọng lượng lên tới 18-20kg. Khi chọn mua xe điện, nếu bạn cảm thấy chiếc xe quá nặng (ước chừng từ 50kg trở lên) thì đó là một chiếc xe vận hành nhờ ắc quy. Ngược lại, xe điện sử dụng pin chỉ có trọng lượng bằng một nửa xe điện chạy ắc quy, lại an toàn hơn rất nhiều.
Thời gian sạc
Bình ắc quy cần từ 8 giờ đồng hồ trở lên cho mỗi lần sạc đầy, trong khi pin chỉ cần từ 4-6 giờ. Công suất tiêu thụ điện năng của bình ắc quy cũng vì thế mà lớn hơn pin.
Quãng đường di chuyển
Theo các nhà phân phối, xe sử dụng ắc quy thường có quãng đường di chuyển ngắn hơn xe sử dụng pin. Phần lớn xe đạp điện trang bị ắc quy chỉ có thể chạy trung bình 25-40km/lần sạc. Nếu muốn đi xa hoặc di chuyển nhiều trong ngày, sử dụng xe đạp điện chạy ắc quy sẽ rất bất tiện.
Xe đạp điện chạy pin có khả năng đi được tới 70-85km/lần sạc, có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển quãng đường xa của người dùng. |
Trong khi đó, theo bà Nguyễn Mai Trang, quản lý bán lẻ HKbike (xe đạp điện sử dụng pin), xe đạp điện chạy pin có khả năng di chuyển xa hơn nhiều so với xe chạy ắc quy. Dòng xe Zinger Extra của hãng HKbike, nhờ sử dụng pin Lithium công nghệ FLiP nên có thể đi được tới 70-85km/lần sạc, quãng đường xa gấp đôi xe điện chạy ắc quy.
Pin Lithium-công nghệ FLiP dùng cho ịphone 5s, giờ cũng được áp dụng trên xe đạp điện của HKbike và nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng. |
Độ bền
Nhà sản xuất thường quảng cáo sản phẩm ắc quy của mình là có “tuổi thọ” từ 3-5 năm nhưng trên thực tế, đa số ắc quy được sử dụng cho xe đạp điện chỉ có “tuổi thọ” từ 6-12 tháng, tương đương khoảng 300-400 lần sạc với tổng quãng đường đi được khoảng 7.000km.
So với ắc quy, pin có “tuổi thọ” cao hơn rất nhiều, tổng quãng đường đi được có thể lên tới 45.000km, ứng với 900 lần sạc. Chưa kể, một số dòng xe đạp điện chạy pin, đơn cử như HKbike Zinger Extra, có thời gian bảo hành lên tới 2 năm.
Độ đa dụng
Với thiết kế khép kín, xe đạp điện sử dụng pin có thể sử dụng được ngay cả trong tiết trời mưa gió. Ngoài ra, dòng xe điện sử dụng pin Lithium – công nghệ FLiP đang được người dùng tin tưởng hiện nay là HKbike, vỏ hộp pin được chế tạo bằng chất liệu Polycarbonate siêu bền, có khả năng chống va đập, cháy nổ và phồng pin.
Với thiết kế khép kín, xe đạp điện sử dụng pin có thể sử dụng được ngay cả trong tiết trời mưa gió. |
Pin Lithium – công nghệ FLiP hiện đang là công nghệ pin hiện đại nhất, được dùng phổ biến cho các thiết bị điện tử di động, trong đó có iPhone 5s. Ngoài ra, pin còn được ứng dụng trên rất nhiều lĩnh vực khác như quân sự, tên lửa, dịch vụ hàng không vũ trụ…