Ưu nhược điểm của 4 công nghệ đèn pha cơ bản trên ô tô

Ưu nhược điểm của 4 công nghệ đèn pha cơ bản trên ô tô

Sự phát triển một cách nhanh chóng của các công nghệ mới về sản xuất xe hơi trên thế giới khiến cho các công nghệ đi kèm cũng thay đổi không ngừng. Sự phát triển của các công nghệ đèn pha là một minh chứng cho điều này. Đèn pha là bộ phận quan trọng không thể thiếu trên ô tô, không chỉ giúp cho chiếc xe có thể di chuyển trong đêm tối mà còn giúp tăng tính thẩm mỹ cho mỗi chiếc xe hơi.

Đèn halogen, xenon, led hay laser đều lần lượt ra đời để đáp ứng đúng với thời cuộc và xu thế phát triển chung của các mẫu xe hơi mới.

Đèn halogen

Hiện nay thì đèn halogen vẫn đang là phổ biến nhất trên ô tô. Đặc điểm của loại đèn này là tương tự như đèn sợi đốt và sử dụng dây tóc vonfram đốt nóng để tạo ra ánh sáng. Vì vậy khi đèn halogen hoạt động thì sản sinh ra một lượng nhiệt lớn và gây ảnh hưởng đến hiệu suất phát sáng.

Ưu nhược điểm của 4 công nghệ đèn pha cơ bản trên ô tô

Đèn pha halogen loại thông thường trên ô tô

Ưu điểm của công nghệ đèn pha này là đơn giản, chi phí thấp, tuổi thọ cao. Trung bình thì một bóng đèn halogen có tuổi thọ khoảng 1000 giờ với điều kiện sử dụng thông thường.

Tuy nhiên loại đèn này đang dần bị các hãng sản xuất xe hơi bỏ lại phía sau vì tỏa nhiệt lớn trong quá trình chiếu sáng dẫn đến tiêu tốn nhiều điện năng nhưng hiệu suất thấp. Qua thời gian nhiệt độ cao làm vonfram bốc hơi đọng lại trên thủy tinh gây thủng từ đó vô hiệu hóa chức năng.

Đèn xenon

Đèn xenon tạo ra ánh sáng có cường độ lớn hơn đèn halogen và ít tỏa nhiệt hơn. Về mặt nguyên lý hoạt động thì đèn xenon hoạt động giống như đèn neon thắp sáng trong nhà. Cường độ sáng mà loại đèn này tạo ra có thể gấp từ 2 đến 3 lần đèn halogen, và vì thế rất dễ gây lóa mắt đối với các xe đi đối diện.

Ưu nhược điểm của 4 công nghệ đèn pha cơ bản trên ô tô

Đèn pha bi-xenon được trang bị trên một số mẫu xe cao cấp

Đèn xenon cần một nguồn điện lớn để khởi động nhưng sau đó thì cần rất ít điện năng để duy trì độ sáng ổn định. Đèn xenon chỉ cần một công suất khoảng 35W để hoạt động và có tuổi thọ khoảng 2000 giờ.

Đèn xenon nổi trội hơn hẳn so với đèn halogen nhưng chi phí khá cao và cấu tạo phức tạp hơn nhiều vì cần có bộ tăng áp để đủ điện áp cho lúc khởi động.

Đèn led

Thay vì phát sáng bằng khí như xenon hay sợi đốt như halogen, đèn pha led phát sáng thông qua các diode nhỏ khi có dòng điện chạy qua. Vì vậy loại đèn này cần một lượng điện năng rất nhỏ để phát sáng.

Ưu nhược điểm của 4 công nghệ đèn pha cơ bản trên ô tô

Đèn pha led đang ngày càng được trang bị rộng rãi trên ô tô ngày nay

Đèn led gồm những bóng led nhỏ có kích cỡ nhỏ vì thế rất dễ tạo hình cho cụm đèn pha của ô tô. Bên cạnh đó thì ánh sáng của đèn led là loại ánh sáng định hướng chứ không phải ánh sáng khuếch tán nên đây là loại đèn pha chất lượng tốt. Tuy rằng nói về cường độ sáng thì không thể bằng đèn pha xenon. Một lợi thế nữa là đèn led có thể đạt được cường độ sáng tối đa cực nhanh, chỉ trong một vài phần triệu của giây.  Nghiên cứu cho thấy đèn led có thể tăng thời gian phản ứng cho các tài xế lên 30%. Tuổi thọ của đèn led được các nhà sản xuất công bố có thể lên đến 15.000 giờ.

Tuy vậy đèn led cũng có nhược điểm là cụm đèn pha led phải có hệ thống kiểm soát nhiệt cho các chân đèn và các linh kiện điện tử, nếu hệ thống này làm việc không tốt thì không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng ánh sáng mà những chi tiết điện tử khác cũng bị ảnh hưởng.

Đèn laser 

Đèn laser là công nghệ chiếu sáng mới nhất trên xe hơi. Hiện tại trên thị trường có rất ít mẫu xe được trang bị công nghệ này, có thể kể tới như BMW i8 hay Audi R8. Đèn laser được cho là tạo ra ánh sáng mạnh gấp nhiều lần đèn led nhưng chỉ tiêu thụ một lượng điện năng bằng khoảng 2/3 so với đèn led. Đèn laser trên BMW i8 có thể chiếu sáng khoảng cách 600m về phía trước, con số này đối với đèn led là khoảng 300m.

Ưu nhược điểm của 4 công nghệ đèn pha cơ bản trên ô tô

Công nghệ đèn pha laser được trang bị trên mẫu xe BMW i8

Tên gọi là đèn laser nhưng ánh sáng phát ra của loại đèn pha này không phải là tia laser. Thay vào đó, tia laser được chiếu vào một thấu kính có chứa phốt pho bên trong, chất khí này sẽ bị kích thích và phát sáng.

Nhược điểm lớn nhất của đèn laser vào thời điểm này đó là giá thành rất cao. Bộ đèn laser trên BMW i8 có giá khoảng 10.000 USD. Lượng nhiệt mà đèn laser tỏa ra khi hoạt động cũng lớn hơn đối với đèn led, vì vậy cũng cần hệ thống giải nhiệt phức tạp hơn. Đèn laser chưa thể đảm nhiệm cùng lúc hai chức năng chiếu xa và chiếu gần nên vẫn phải đi kèm đèn led hoặc xenon.

Share this post


Call Now Button