Các hạng mục bảo dưỡng Toyota Wigo tại 10.000 km
Toyota Wigo là một dòng xe còn khá mới của Toyota Việt Nam ra mắt trong năm 2018. Cũng tương tự các dòng xe Toyota khác, Toyota Wigo bảo dưỡng tại 10.000 km cũng không có quá nhiều khác biệt.
Theo như phân cấp của hãng xe Nhật Bản, Toyota Wigo sẽ được quy định bảo dưỡng theo các cấp định kỳ như sau:
– Bảo dưỡng nhỏ (5.000 km/lần): 5.000 – 15.000 – 25.000 – 35.000 – 45.000
– Bảo dưỡng trung bình (10.000 km/lần): 10.000 – 30.000 – 50.000 – 70.000
– Bảo dưỡng trung bình lớn (20.000 km/lần): 20.000 – 60.000 – 100.000 – 140.000
– Bảo dưỡng lớn (40.000 km/lần): 40.000 – 80.000 – 120.000 – 160.000
Theo quy định trên, Toyota Wigo sẽ áp dụng cấp bảo dưỡng trung bình tại mốc 10.000 km và chi phí cho lần bảo dưỡng này cho cả hai phiên bản MT và AT là 1.001.900 đồng, chưa bao gồm thuế VAT.
Các vật tư và phụ tùng thay thế
Tại mốc 10.000 km, các phụ tùng bên trong xe Toyota Wigo vẫn còn mới và chưa cần phải thay thế, trừ các ngoại lệ như tai nạn hoặc sử dụng sai mục đích. Chủ nhân chỉ cần thay dầu động cơ và lọc dầu động cơ.
Tương tự các hãng xe phổ thông tại Việt Nam, Toyota luôn khuyến cáo sử dụng dầu nhớt Toyota chính hãng, được pha chế bởi Caltex Việt Nam và có cấp nhớt là SM 20W50. Người dùng cũng có thể chọn các loại dầu động cơ cao cấp hơn có cấp nhớt tương đương như Castrol GTX, Shell Helix HX3, Total Quartz 5000 SAE, Motul Multigrade Plus…
Động cơ
Ngoài việc thay thế dầu động cơ và lọc dầu, các hạng mục bảo dưỡng bên trong động cơ Toyota Wigo tại 10.000 km còn gồm:
– Kiểm tra các đai dẫn động
– Kiểm tra và bổ sung nước làm mát
– Kiểm tra ống xả và các giá đỡ
Hầu hết chỉ là các công việc kiểm tra bằng mắt thông qua kim hoặc vạch đo được thiết kế sẵn bởi nhà sản xuất. Thông qua hạng mục bảo dưỡng này, chúng ta có thể phát hiện những thay đổi bất thường do rò rỉ, nứt, gãy ống dẫn, hay chỉ là các hao hụt thông thường sau quá trình sử dụng.
Đai dẫn động bị nứt, gãy có thể tạo ra các âm thanh bất thường khi vận hành. Nước làm mát hao hụt sẽ dẫn đến quá nhiệt động cơ, trường hợp nặng có thể bị bó máy. Trong khi ống xả và các giá đỡ bị tổn hại có thể phát ra tiếng kêu bất thường do va đập vào các chi tiết khác.
Hệ thống đánh lửa
Do Toyota Wigo tại thị trường Việt Nam sử dụng ắc quy truyền thống dạng nước. Do đó, chúng ta cần phải kiểm tra mức nước ắc quy và độ chặt các điện cực tại mỗi lần bảo dưỡng định kỳ. Bugi theo xe Toyota Wigo cũng chưa cần phải kiểm tra ở mốc bảo dưỡng này. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bugi xe Toyota Wigo sẽ được thay thế sau 40.000 km.
Hệ thống nhiên liệu và kiểm soát khí xả
Hệ thống này trên Toyota Wigo cũng không cần bảo dưỡng quá nhiều chi tiết. Chúng ta chỉ cần vệ sinh lọc gió động cơ bằng khí nén để thổi sạch bụi bẩn. Các chi tiết như lọc nhiên liệu, lọc gió động cơ và bộ lọc than hoạt tính sẽ được thay thế tại cấp bảo dưỡng lớn. Trong khi tại cấp bảo dưỡng trung bình lớn chúng ta mới phải kiểm tra nắp bình xăng, van điều khiển hơi xăng, van thông gió, hộp các te, các đường ống và đầu nối.
Hệ thống điều hòa
Theo khuyến cáo của Toyota Việt Nam, các mẫu xe tại Việt Nam nói chung và Toyota Wigo nói riêng cần được vệ sinh lọc gió điều hòa thường xuyên tại mỗi kỳ bảo dưỡng. Hệ thống điều hòa cần được vệ sinh tổng thể từ 30.000 km và lặp lại sau mỗi 20.000 km.
Vệ sinh lọc gió điều hòa đơn giản hơn so với vệ sinh cả hệ thống điều hòa. Các kỹ thuật viên chỉ cần mở hộc để đồ bên ghế phụ là có thể lấy được lọc gió điều hòa để vệ sinh. Trong khi vệ sinh điều hòa phải cần đến máy chuyên dụng để có thể can thiệp vào sâu bên trong hệ thống.
Gầm và thân xe
Các hạng mục kiểm tra gầm và thân xe giúp đảm bảo khả năng vận hành hoàn cảo của các chức năng trên xe. Và tại 10.000 km chúng ta cũng chỉ cần kiểm tra các chi tiết sơ bộ bên ngoài, và chưa cần các can thiệp chỉnh sửa sâu. Chi tiết kiểm tra bao gồm:
– Kiểm tra bàn đạp phanh, côn và phanh tay
– Tháo, vệ sinh, kiểm tra hệ thống phanh đĩa trước và tang trống sau
– Kiểm tra mức dầu côn/phanh
– Kiểm tra độ rơ vô lăng, thước lái và các thanh liên kết
– Kiểm tra bề mặt lốp, áp suất lốp và đảo lốp nếu cần thiết
Hệ thống điện thân xe
Các kỹ thuật viên cũng sẽ kiểm tra các chi tiết của hệ thống điện sau 10.000 km. Các chức năng trên xe Toyota Wigo sau 10.000 km vẫn còn hoạt động tương đối tốt. Các bước kiểm tra dưới dây chỉ chắc chắn loại trừ các rủi ro cháy nổ do các mối nối hay dây diện bị hở từ các vết cắn của chuột…
– Kiểm tra tất cả các đèn chiếu sáng/gương
– Kiểm tra hoạt động của còi
– Kiểm tra cơ cấu gạt mưa
– Kiểm tra hệ thống phun nước rửa kính
– Kiểm tra mức nước rửa kính
Nhìn chung kiểm tra và bảo dưỡng Toyota Wigo tại 10.000 km có thể tự làm tại nhà. Tuy nhiên để đảm bảo tiêu chuẩn và bảo hành chính hãng, chúng ta nên đem xe đến các trung tâm ủy quyền chính hãng để thực hiện.
Ngoài việc thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng theo tiêu chuẩn, các kỹ thuật viên còn có thể cung cấp các lời khuyên hữu ích, giúp chúng ta sử dụng xe đúng cách, theo như thiết kế của nhà sản xuất.