Cách Kiểm Tra Bugi Xe Ô Tô Nhanh Chóng Và Dễ Dàng
Bugi là một bộ phận không thể thiếu trong mỗi động cơ xe ô tô. Nó nắm giữ một vai trò rất quan trọng là phải phát sinh được tia lửa điện giữa hai cực (cực trung tâm và cực bên nối mát), để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt. Do đó, bạn phải biết cách kiểm tra bugi xe ô tô để có thể thực hành khi cần thiết.
Xem các sản phẩm bugi otobabo.vn cung cấp
Có 3 màu sắc cơ bản:
– Bugi có màu nâu nhạt hoặc màu như đỏ gạch: Nhiên liệu hòa trộn tỉ lệ thích hợp và hệ thống đánh lửa hoạt động tốt, bugi sử dụng đúng dải nhiệt độ.
– Bugi có màu đen và muội than bám nhiều: Nhiên liệu hòa trộn với tỉ lệ thiếu gió dư xăng, có thể bugi sử dụng loại qúa nguội cho loại động cơ đó.
– Bugi có màu trắng và khô: Nhiên liệu hòa trộn với tỉ lệ dư gió thiếu xăng, có thể bugi sử dụng loại qúa nóng cho loại động cơ đó.
Trong mỗi trường hợp, trước hết bạn cần kiểm tra và điều chỉnh lại chế độ hòa trộn nhiên liệu ở chế hòa khí cho đúng tỉ lệ, kiểm tra lọc gió hoặc độ kín của cổ hút, vệ sinh lại các điện cực bugi…Nếu tình trạng động cơ vẫn không được cải thiện nên thay một bugi khác có dải nhiệt độ thích hợp hơn phù hợp với điều kiện của người sử dụng (ví dụ nếu bugi thường xuyên bị bám muội đen nên thay bằng bugi có trị số nhỏ hơn).
Cách chọn lựa bugi cho xế yêu của bạn
Thông thường, khi một chiếc xe được sản xuất ra, nhà chế tạo đã thử nghiệm và chọn một loại bugi phù hợp cho điều kiện hoạt động bình thường của chiếc xe đó. Để lựa chọn một chiếc bugi bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản dưới đây để lựa chọn bugi cho đúng nhé!
– Chọn bugi loại nóng để sử dụng cho động cơ có tỉ số nén thấp (phân khối nhỏ), tốc độ động cơ không cao, xe thường xuyên chạy tốc độ thấp, chạy các quãng đường ngắn, tải nhẹ.
– Chọn bugi loại nguội để sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao (phân khối lớn), tốc độ động cơ thường hoạt động ở chế độ cao, xe thường xuyên chạy ở tốc độ cao, chạy các quãng đường dài, tải nặng.
Hiện nay trên thị trường phụ kiện xe ô tô tại Việt Nam có hai loại bugi được sử dụng rộng rãi là NGK và DENSO, cách kí hiệu của hai hãng này có khác nhau, tuy nhiên việc phân ra bugi loại nóng hoặc nguội của hai hãng này tương đối giống nhau. Với những chiếc bugi có chỉ số càng nhỏ là càng nóng và ngược lại.
Thay thế bugi xe ô tô
Thay bugi mới cho xe cũng có nghĩa là bạn thực hiện luôn việc bảo trì quan trọng nhất đối với chiếc ô tô mà mình đang sử dụng. Chính vì vậy, cách mà bạn lắp bugi có tính quyết định đến tuổi thọ của bugi và của động cơ xe.
Khi tiến hành thay bugi bạn nên chờ để động cơ xe nguội hẳn trước khi tháo các bugi. Nếu bạn cố gắng vặn lúc máy đang nóng có thể khiến phần đầu răng bugi kẹt chặt và bứt cả lỗ vặn ở đầu quy-lát.
Đừng giật mạnh các dây bugi mà thay vào đó là xoay chụp bugi, vặn và kéo ra một cách nhẹ nhàng cho tới khi bạn rút được chụp ra. Các nắp chụp bugi có xu hướng dính chặt vào đầu bugi và sẽ bị toạc ra nếu bạn giật mạnh dây cắm ở bugi. Tránh làm tét chụp bugi bằng cách lấy tay vặn và rút ra nhẹ nhàng.
Cần lau sạch vết bẩn trước khi tháo các bugi cũ ra khỏi xe, bạn nên lau sạch các vết bẩn dính xung quanh bugi. Khi bugi được tháo, các loại bụi bẩn có thể lọt vô máy và làm hư các séc-măng của pít-tông. Bạn cũng có thể sử dụng khí nén hoặc dung môi xịt để làm sạch chỗ đó trước khi tháo bugi nhé.
Bạn cần phải chú ý rằng, khi vặn bugi ra phải dùng bằng một khóa tuýp chứ không nên bằng dụng cụ vận hành bằng khí nén. Nếu bugi bắt đầu kẹt cứng, bạn dừng tay ngay. Xịt một ít dầu vào chỗ răng bugi và để ngấm vài phút, rồi thao tác nhẹ nhàng để vặn ra.
Bài viết với một số thông tin bổ ích về việc kiểm tra bugi xe ô tô mà chúng tôi muốn cung cấp cho bạn đọc. Hy vọng rằng với những thông tin này, bạn có thể tự mình kiểm tra tình trạng bugi của xe trong những trường hợp cần thiết nhé. Mong các bạn thành công!