Làm gì khi két nước động cơ quá nóng?
Khi vận hành trong thời tiết quá nóng, động cơ có thể sinh nhiệt lớn, dẫn đến két nước động cơ bị ảnh hưởng, thậm chí nước trong két có thể sôi ở nhiệt độ 100 độ C. Trong trường hợp đó, việc tiếp tục di chuyển sẽ khiến động cơ giảm tuổi thọ hoặc nguy hiểm hơn là vỡ két và động cơ. Vậy khi thời tiết nắng nóng, nhiệt độ động cơ tăng cao có thể khiến két nước bị sôi và bốc hơi nghi ngút. Nếu gặp trường hợp này thì nên xử lý như thế nào?
Làm gì khi két nước động cơ quá nóng?
Nguyên nhân khiến két bị sôi là do động cơ quá nóng. Cách xử lý tình huống này là dừng xe, đưa
số về không, cho máy chạy chậm ở không tải, ngay lập tức mở cửa lá sách trước két. Kèm theo đó cần
mở nắp máy cho gió vào, đợi đến khi nước không còn sôi nữa (đồng hồ chỉ dưới 90 độ C) thì tắt máy
và từ từ đổ thêm nước sạch vào.
Cần chú ý rằng không nên đổ nước lạnh vào ngay khi két đang sôi vì có thể làm nứt xilanh,
pít-tông hoặc làm xịt gioăng quy-lát. Bên cạnh đó, khi mở két cùng cần đặc biệt cẩn thận kẻo nước
và hơi nước nóng phụt ra làm bỏng.
Khi rót nước vào két đang nóng cần đặc biệt cẩn thận, phải rót chậm. Nếu rót nhanh có thể làm
nước sôi trong két văng ra, gây bỏng cho người xung quanh và bẩn máy.
Khi muốn thay nước trong két, cần đổ đầy nước vào két, sau đó mở van xả phía dưới cho nước chảy
ra, đồng thời rót thêm nước lạnh vào. Tuyệt đối không xả hết nước nóng rồi đổ nước lạnh vào ngay,
như vậy sẽ gây nứt hoặc nổ két nước.
Nguyên nhân khiến két nước động cơ quá nóng?
Tình trạng két nước bị sôi thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, thường xuyên nhất là
do nhiệt độ làm việc của động cơ quá cao khi vận hành (100 độ C trở lên). Trong đó, có một số
nguyên nhân cụ thể như:
(i) Nhiệt độ ngoài trời quá cao, không có gió hoặc xe không bắt được gió
(ii) Ô tô vận hành thời gian dài ở số thấp, chở nặng hoặc xe phải liên tục leo dốc dài
(iii) Két nước bị rò rỉ, khiến nước làm mát chảy hết.
(iv) Dây cu-roa kéo cánh quạt gió và két nước bị chùng
(v) Máy bơm nước bị hỏng
(vi) Dầu bôi trơn động cơ bị thiếu hoặc thừa quá mức cần thiết, cũng có nhiều trường hợp do chất lượng nhớt không đảm bảo
(vii) Bộ chế hòa khí điều chỉnh sai, khiến cho xăng trong bình con không phù hợp, khiến hỗn hợp cháy nhạt hoặc quá hồng.
(viii) Bugi đánh lửa không chuẩn
(ix) Buồng đốt có quá nhiều muội than, khiến quá trình tản nhiệt không tốt
(x) Ô tô ít khi được bảo dưỡng