Tại sao lốp xe ô tô đi không êm? Cách chọn lốp chuẩn
Kiểm tra lốp xe hằng ngày cũng là điều không nên bỏ qua, bởi nếu lốp xe có vấn đề sẽ làm ảnh hưởng đến chuyến đi của bạn cũng như lốp xe khi di chuyển sẽ không được êm dễ sóc. Chính vì vậy mà lốp xe ô tô cần được lựa chọn thật kỹ và đạt chuẩn để tránh những tình trạng không hay xảy ra. Sau đây sẽ là một số thông tin cần thiết để bạn có thể kiểm tra lốp sao cho đúng và cách chọn lốp xe hợp lý cũng như hiểu thêm tại sao lốp xe đi không êm.
Nguyên nhân khiến lốp xe ô tô đi không êm
Tại sao bạn phải kiểm tra lốp xe? vì đây chính là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với mặt đường, cũng là bộ phận dễ bị mài mòn dù cho bạn có cẫn thận như thế nào thì lốp xe cũng bị ảnh hưởng.
Một số nguyên nhân khiến lốp xe ô tô đi không êm là do “Cấu trúc” ta-lông càng phức tạp thì không khí càng bị hút vào nhiều. Do đó, ta-lông có hoa văn dạng khối hoặc vấu sẽ phát ra nhiều tiếng ồn hơn hoa văn kiểu gân dọc. Chưa kể, vận tốc của xe ô tô sẽ tỷ lệ thuận với độ ồn. Có nghĩa, vận tốc càng cao độ ồn càng lớn và ngược lại. Ta-lông có nhiều hoa văn khác nhau, tạo ra khả năng thoát nước khác nhau, tương ứng với các điều kiện đường xá khác nhau và đặc thù của từng dòng xe. Chẳng hạn, ta-lông có các gân chạy theo đường zíc zắc hình chữ “chi” dọc theo bề mặt của lốp là loại phù hợp chạy trên đường nhựa với tốc độ cao. Các gân dọc kiểu này có khả năng hạn chế tối đa lực cản trượt ngang, lực cản lăn của lốp, giúp người lái điều khiển tốt hơn. Tuy loại lốp có gân dọc đi êm, ít ồn nhưng sức kéo không thể bằng hoa vấu.
Ta-lông kiểu hoa khối với sự hiện diện của các khối hình độc lập trên bề mặt lốp. Loại lốp này thường sử dụng tại những nơi có tuyết hoặc lốp bố tròn. Tác dụng của những hoa văn hình khối là hạn chế độ trơn trượt (trượt dài hoặc trượt quay) trên những cung đường có bùn hoặc phủ tuyết. Tuy nhiên loại lốp này nhanh bị mòn hơn so với những lốp có hoa văn khác, nhất là khi di chuyển trên mặt đường cứng. Bên cạnh đó còn có lốp xe ô tô có hình hoa 1 chiều, hướng theo chiều quay. Những rãnh ngang sẽ sắp xếp theo chiều quay nhất định nhằm nhằm tăng khả năng thoát nước nên xe vận hành ổn định ngay cả khi đi trên mặt đường ướt.
Thời gian bao lâu cần phải thay lốp?
1. Thời gian cần thay lốp là 5 năm tính từ ngày sản xuất
Đây chính là thời gian sử dụng lốp an toàn nhất, và cũng là thời gian lốp ô tô còn trong thời hạn bảo hành. Nhiều chuyên gia khuyên nên thay lốp sau 5 năm từ ngày sản xuất (lưu ý là ngày sản xuất không phải là ngày bắt đầu sử dụng, ngày sản xuất được in trên thành lốp) để đạt được hiệu suất vận hành tối ưu cũng như đảm bảo sự an toàn. Nhưng nếu sau 5 năm mà lốp bánh xe vẫn còn ở tình trạng bình thường thì vẫn có thể sử dụng và chưa cần thay, nhưng vẫn phải kiểm tra lốp ít nhất mỗi năm 1 lần.
2. Tối đa 10 năm
Hầu hết các hãng sản xuất lốp ô tô lớn trên thế giới, lốp ô tô chỉ nên sử dụng tối đa 10 năm kể từ ngày sản xuất. Nếu như lốp bánh xe chạm mốc 10 năm, dù lốp xe ô tô vẫn còn sử dụng được, chưa mòn đến vạch chỉ thị độ mòn lốp… thì cũng nên thay lốp ô tô mới, áp dụng cả với lốp dự phòng ít sử dụng.
Những dấu hiệu cần biết để thay lốp xe
1. Độ sâu rãnh của lốp nhỏ hơn 1,6mm
Nếu tính theo tiêu chuẩn thì độ sâu rãnh lốp phải đạt ít nhất từ 1,6mm trở lên mới đảm bảo vận hành an toàn. Đối với những xe di chuyển nhiều, thường xuyên phanh gấp… cần kiểm tra độ mòn của lốp để có kế hoạch thay thế phù hợp. Nếu độ sâu của rãnh thấp hơn 1,6 mm có nghĩa là lốp đã mòn và cần thay lốp mới ngay.
2. Mặt lốp bị hư hại
Khi thấy mặt lốp có các dấu hiệu bị hư hại như bong tróc, phồng (hay còn gọi là chửa thành), rạn nứt, đường vằn, cao su/sợi bố bị tách – bị nhăn… thì cũng cần thay lốp ngay. Bởi những hư hại này sẽ dẫn đến rủi ro cao lốp bị nổ giữa đường, rất nguy hiểm.
3. Tanh lốp và van lốp bị hư hỏng
Thường tanh lốp là phần mép lốp tiếp xúc với mâm xe. Nếu tanh lốp bị lòi ra, biến dạng khí sẽ thường bị rò rỉ. Vì vậy cần thay lốp mới ngay. Trong khi đó, van lốp giúp giữ áp suất lốp, ngăn hơi ẩm xâm nhập. Nếu van bị hư hi, khí trong lốp rất dễ rò rỉ do đó cũng cần thay lốp mới.
4. Vỏ lốp xe có đường kính lớn
Tình trạng bị thủng lốp, đa phần sẽ chọn cách vá lỗ thủng để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên nếu lốp ô tô bị thủng với lỗ có đường kính lớn hơn 6mm, dù có vá được cũng không đảm bảo an toàn khi vận hành. Do đó nên cân nhắc thay lốp mới. Ngoài ra, nếu lốp bị thủng quá nhiều lỗ, lỗ vá cũ bị rò rỉ khí thì cũng nên thay lốp ô tô mới.
Chọn lốp xe ô tô sao cho đúng?
1. Chọn lốp vận hành êm ái
Nếu bạn chọn vòng bánh xe ô tô nhỏ thì xe càng ít ồn, vì thế với vành 16 inch, xe sẽ hoàn toàn êm ái hơn vành 18 inch. Lý do là bởi độ dày của lốp càng lớn thì lượng cao su chạm trên mặt đường càng nhiều, do đó tiếng ồn cũng giảm đi.
Thường Mỗi một bộ vành có thể lắp vài ba cỡ lốp khác nhau về bề ngang. Chẳng hạn xe sedan với vành 16 inch có thể lắp được lốp 195, 205 hoặc 215. Nhiều trường hợp còn lắp được lốp với bản 225. Với việc sử dụng các loại lốp bản rộng giúp xe tăng thêm độ bám đường, tuy nhiên, do bề mặt ma sát lớn, loại lốp này sẽ tạo ra những âm thanh cao su vỗ lên mặt đường lọt vào khoang lái. Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến tiếng ồn thì nên chọn loại lốp có bề ngang càng bé càng tốt.
2. Chọn lốp theo yêu cầu sử dụng
Thường lốp xe ô tô chịu ảnh hưởng rất lớn từ địa hình, là một trong những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ lốp. Nếu thường xuyên di chuyển trong thành phố thì lốp xe phải có những đặc điểm sau: cự ly phanh nhỏ, độ bền cao, chịu áp lực trượt và tiếp xúc bề mặt lâu dài… Còn nếu thường xuyên chạy trên đường cao tốc, nên chọn lốp xe có cự ly hãm tối thiểu trên cả đường khô và đường trơn, lốp có độ rung và độ ồn thấp để mang lại sự thoải mái cho người ngồi trong xe. Tất nhiên, phải đảm bảo cả độ bám đường của lốp phải ở trong tình trạng tốt.
Trên địa hình phức tạp, chẳng hạn khi tiếp xúc với bề mặt cát, cần chú ý xả bớt hơi lốp xe để tăng diện tích lốp tiếp xúc, giúp lốp xe bám tốt hơn. Với đường bùn nên chọn loại lốp có mảng mặt lốp lớn (loại lốp đặc biệt chuyên dùng đi trên bùn).
3. Chọn lốp có tỉ số tốc độ và mức tải phù hợp
Với Tỷ số tốc độ cũng mang ý nghĩa khá quan trọng trong việc lựa chọn lốp xe phù hợp. Khi quan sát bề mặt cạnh bên của lốp, có thể thấy được dãy các chữ cái như T, H, V, W, Y, Z,… trải dọc theo lốp. Dãy chữ này quy định từng mức tốc độ cho phép lốp đạt vận tốc tối đa với “H” là 240km/h, “T” là 200km/h và V, W, Y hay Z có thể duy trì vận tốc 239 – 299km/h. Tuy nhiên, những lốp xe có thể hoạt động ở tốc độ càng cao thì có xu hướng tuổi thọ càng giảm.
4. Kích thước của lốp xe
Bạn nên biết được kích cỡ lốp xe đang sử dụng. Thông thường, nếu đơn giản là thay lốp mới đúng với kích cỡ lốp cũ thì chỉ cần căn cứ theo thông số mà nhà chế tạo đã đưa ra.
Tuy nhiên, trong trường hợp muốn thay đổi kích cỡ lốp xe thì có thể xảy ra những ảnh hưởng không nhỏ, bạn cần phải tham khảo những thông số và khuyến cáo của nhà sản xuất, cần thiết có thể hỏi thêm ý kiến những chuyên gia có kinh nghiệm hay người hỗ trợ bán hàng nhằm tránh những ảnh hưởng không đáng có đó.
5. Tuổi thọ của lốp xe
Tuổi thọ của lốp là một trong những yếu tố khá quan trọng. Thông thường, người sử dụng chỉ có thể ước lượng tình trạng của lốp thông qua độ mòn của gai trên lốp, độ mòn của các đường rãnh, hay khi xe có cảm giác chao đảo… Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, thời gian để thay lốp mới là khi xe đi được hơn 50.000km. Tuy nhiên, tuổi thọ của lốp cũng có thể thay đổi do nhiều yếu tố như địa hình, thời tiết, độ cao,… của từng khu vực. Cũng nên lưu ý thông tin về ngày tháng sản xuất thường in trên bề mặt lốp. Không nên sử dụng lốp đã được sản xuất quá lâu, thời hạn tốt nhất để lựa chọn là sản xuất 1 năm đổ lại.