Tìm hiểu về hệ thống phanh đĩa trên môtô phân khối lớn
Hệ thống phanh là trang bị an toàn quan trọng nhất trên xe môtô phân khối lớn. Nếu chỉ quan tâm đến thẩm mỹ bên ngoài mà sử dụng các món đồ nâng cấp rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể khiến người chơi xe phải trả giá đắt.
Hiện nay, các cửa hàng bán đồ “độ”, phụ tùng cho xe môtô mọc lên như nấm để đáp ứng nhu cầu đang lên của giới chơi xe trong nước. Tuy nhiên, xuất xứ của phụ tùng không rõ ràng hiện đang là một thực tế ở thị trường trong nước khiến nỗi lo về chất lượng luôn đồng hành.
Một hệ thống phanh đĩa trọn bộ từ thương hiệu Malsaysia Racing Boy
Nếu chỉ quan tâm đến thẩm mỹ bên ngoài mà sử dụng các món đồ nâng cấp rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể khiến người chơi xe phải trả giá đắt. Trên thực tế, đã có khá nhiều trường hợp tai nạn khi sử dụng cụm phanh chất lượng thấp bởi các lý do như bó phanh, mất phanh, cháy phanh hay thậm chí là vỡ đĩa phanh.
Hệ thống phanh đĩa thủy lực gần như là trang bị phổ biến trên xe môtô
Đĩa phanh khá phổ biến hiện nay thường được chế tạo bằng vật liệu thép không gỉ bởi tính chịu nhiệt và độ cứng tốt. Tuy nhiên đĩa phanh thép có đặc điểm là chống mài mòn kém và có trọng lượng lớn. Vì vậy, phần lớn nhà sản xuất có cho thêm chất phụ gia trong quá trình chế tạo, giúp đĩa phanh không chỉ cứng hơn, chịu nhiệt cao hơn mà còn nhẹ và dễ tạo hình hơn.
Hệ thống phanh đĩa gốm được coi là hệ thống phanh hiệu quả nhất hiện nay, được áp dụng trên siêu xe và xe đua chuyên nghiệp
Tuy nhiên, chính bởi đặc tính hiện đại và đặc thù vận hành cần độ chính xác cao của hệ thống phanh đĩa, nên một khi đĩa phanh đã bị biến dạng hay nứt vỡ, người sử dụng cần thay mới chứ không nên hàn nắn hay cố sử dụng lại dưới mọi hình thức.
Tiêu chuẩn chế tạo chung cho đĩa phanh và má phanh từ Galfer
Một bộ má phanh tốt sẽ có trọng lượng nhẹ đi kèm khả năng chịu nhiệt cũng như chịu mài mòn cao để bảo vệ bề mặt đĩa phanh, giảm tối đa hao mòn khi vận hành. Ngày nay, các nhà sản xuất đã loại bỏ vật liệu amiang trong trong chế tạo để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Má phanh hỏng (trái) và má phanh mới (phải)
Dầu phanh là yếu tố cần được kiểm tra định kỳ và tiếp thêm đúng cách, đúng tiêu chuẩn để hệ thống vận hành ổn định
Dầu phanh tốt có khả năng chịu nhiệt cũng như giãn nở cao để tương thích với hệ thống phanh với đặc thù phải làm việc ở tốc độ cũng như nhiệt độ cao. Nếu vượt ngưỡng này, dầu phanh có thể bị hóa nước, bay hơi, tạo bọt khí gây mất nén, mất phanh do nhiệt độ cao khi phanh bất ngờ ở tốc độ cao hay bóp phanh trên quãng đường dài gây ra.
Một hệ thống phanh cũng như các hệ thống khác cấu thành nên chiếc xe đòi hỏi sự chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ từ chủ nhân như vệ sinh bằng các dung dịch chuyên dùng, kiểm tra, thay mới khi đến hạn hoặc khi hệ thống không còn đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn nữa.