Các biển báo nguy hiểm trong an toàn giao thông
Nếu bạn là công dân Việt Nam thì chắc hẳn về luật giao thông đường bộ bạn sẽ nắm được một số luật cần thiết khi tham gia lưu thông trên đường. Nhưng không phải ai cũng biết hết các biển báo nguy hiểm hay biển báo hiệu lệnh được gắn trên các tuyến đường và các biển báo được gắn nhằm mục đích gì?
Bài viết sau đây Anycar sẽ cho các bạn hiểu về các biển báo nguy hiểm cần thiết khi tham gia giao thông đường bộ tại Việt Nam, nhằm đảm bảo an toàn cho bạn khi đang lái xe nhất là xe ô tô, và tránh bị phạm luật.
Biển Báo Nguy Hiểm trong An Toàn Giao Thông
Nhóm biển báo nguy hiểm có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền mầu vàng, trên có hình vẽ mầu đen mô tả sự việc báo hiệu nhằm báo trước cho người tham gia giao thông biết trước tính chất của sự nguy hiểm trên đường để có biện pháp phòng ngừa, xử trí kịp thời, phòng tránh tai nạn giao thông.
Hiệu lực của các biển báo nguy hiểm có giá trị trên tất cả các làn đường của một chiều xe chạy
Với biển báo trên sẽ gồm có
46 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 201 đến biển số 246:
Biển báo 201a: Chỗ ngoặt vòng bên trái
Báo trước sắp tới chỗ ngoặt vòng bên trái.
Biển báo 201b: Chỗ ngoặt vòng bên phải
Báo trước sắp tới chỗ ngoặt vòng bên phải.
chạy với tốc độ chậm trước khi qua những điểm cần kiểm soát, kiểm tra hoặc giảm tốc độ trước khi vào đoạn đường hạn chế tốc độ tối đa.
Biển báo 202: Nhiều chỗ ngoặt liên tiếp
Báo trước sắp tới nhiều chỗ ngoặt liên tiếp, lái xe giảm tốc độ.
Biển báo 203a: Đường hẹp cả 2 bên
Báo trước đoạn đường sắp tới sẽ bị hẹp lại theo cả hai bên.
Biển báo 203b: Đường hẹp bên trái
Báo trước đoạn đường sắp tới sẽ bị hẹp lại theo phía bên trái
Biển báo 203c: Đường hẹp bên phải
Báo trước đoạn đường sắp tới sẽ bị hẹp lại theo phía bên phải
Biển báo 204: Đường 2 chiều
Báo đoạn đường phía trước do sửa chữa hoặc có trở ngại nên phải đi vào phần đường còn lại hoặc đường tạm theo cả 2 chiều.
Biển báo 205a: Đường giao nhau
Báo hiệu đường giao nhau cùng cấp phía bên trái.
Biển báo 205b: Đường giao nhau
Báo hiệu đường giao nhau cùng cấp phía bên phải
Biển báo 205c: Đường giao nhau
Đường giao nhau cùng cấp phía trước.
Biển báo 205d: Đường giao nhau
Báo hiệu sắp đến đoạn đường giao nhau cùng cấp.
Biển báo 205e: Đường giao nhau
Báo hiệu sắp đến ngã tư giao nhau với đường cùng cấp.
Biển báo 206: Đường giao nhau chạy theo vòng xuyến
Báo hiệu nơi giao nhau có đảo an toàn ở giữa.
Biển báo 207a: Giao nhau với đường không ưu tiên
Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên.
Biển báo 207b: Giao nhau với đường không ưu tiên
Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên ở bên phải.
Biển báo 207c: Giao nhau với đường không ưu tiên
Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên ở bên trái.
Biển báo 208: Giao nhau với đường ưu tiên
Đặt trên đường không ưu tiên.
Biển báo 209: Giao nhau có tín hiệu đèn
Báo trước nơi giao nhau có đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Đặt nơi đèn tín hiệu không được nhìn thấy rõ ràng và kịp thời.
Biển báo 210: Giao nhau với đường sắt có rào chắn
Báo trước sắp đến chỗ giao nhau đường bộ và đường sắt, có rào chắn ở 2 bên đường sắt và có nhân viên ngành đường sắt điều khiển.
Biển báo 211: Giao nhau với đường sắt không có rào chắn
Báo trước sắp đến chỗ giao nhau đường bộ và đường sắt, không có rào chắn ở 2 bên đường sắt và không có người điều khiển giao thông.
Biển báo 212: Cầu hẹp
Báo cầu phía trước là loại cầu có chiều rộng phần xe chạy nhỏ hơn hoặc bằng 1 làn đường (4,5m). Các xe khi lưu thông qua loại cầu này phải nhường nhau và chờ ở 2 đầu cầu.
Biển báo 213: Cầu tạm
Báo cầu phía trước là loại cầu tạm, được làm để sử dụng tạm thời cho xe qua lại.
Biển báo 214: Cầu xoay – cầu cất
Báo cầu phía trước là loại cầu xoay, cầu cất là những loại cầu trong từng khoảng thời gian có ngắt giao thông đường bộ để cho tàu thuyền qua lại. Các phương tiện đi trên đường bộ phải chờ đợi để đi qua.
Biển báo 215a: Kè – vực sâu phía trước
Báo phía trước có bờ kè, vực sâu, hoặc bờ sông áp sát đường phía bên phải, cần đề phòng tình huống nguy hiểm vượt kè, rơi xuống vực sâu (thường cắm ở những chỗ ngoặt nguy hiểm).
Biển báo 215b: Kè – vực sâu phía trước
Báo phía trước có bờ kè, vực sâu, hoặc bờ sông áp sát đường phía bên trái, cần đề phòng tình huống nguy hiểm vượt kè, rơi xuống vực sâu (thường cắm ở những chỗ ngoặt nguy hiểm).
Biển báo 216: Đường ngầm
Báo trước những chỗ có đường ngầm (đường tràn). Đường ngầm là những đoạn đường vượt qua sông, suối, khe cạn mà nước có thể chảy tràn qua mặt đường thường xuyên hoặc khi có lũ.
Biển báo 217: Bến phà
Báo trước sắp đến bến phà.
Biển báo 218: Cửa chui
Báo trước sắp đến những đường có cổng chắn ngang như cổng đường hầm, cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng vòm,…
Biển báo 219: Dốc xuống nguy hiểm
Báo trước sắp tới dốc xuống nguy hiểm,người điều khiển phương tiện phải chọn cách chạy phù hợp để đảm bảo an toàn.
Biển báo 220: Dốc lên nguy hiểm
Báo trước sắp lên dốc nguy hiểm,người điều khiển phương tiện phải chọn cách chạy phù hợp để đảm bảo an toàn.
Biển số 221a “Đường có ổ gà, lồi lõm” đặt trong trường hợp đường đang tốt, xe chạy nhanh, chuyển sang
những đoạn lồi lõm, gập ghềnh, ổ gà, lượn sóng.
Biển số 221b “Đường có sóng mấp mô nhân tạo” để hạn chế tốc độ xe chạy (biển được cắm kèm theo biển số 227 “Hạn chế tốc độ tối đa”), bắt buộc lái xe phải chạy với tốc độ chậm trước khi qua những điểm cần kiểm soát, kiểm tra hoặc giảm tốc độ trước khi vào đoạn đường hạn chế tốc độ tối đa.
Biển số 222a “Đường trơn”, báo trước sắp tới đoạn đường có thể xảy ra trơn trượt đặc biệt là khi thời tiết xấu, mưa phùn (hệ số bám của lốp với mặt đường
Biển số 222b “Lề đường nguy hiểm”, báo những nơi lề đường không ổn định, khi xe đi vào dễ gây văng đất đá hoặc bánh xe quay tại chỗ.
Biển số 223a “Vách núi nguy hiểm”, báo hiệu sắp đi vào đoạn đường đi sát vách núi nằm ở bên tay trái, đường vừa hẹp vừa hạn chế tầm nhìn, người lái xe phải cẩn thận.
Biển số 223b “Vách núi nguy hiểm”, báo hiệu sắp đi vào đoạn đường đi sát vách núi nằm ở bên tay phải, đường vừa hẹp vừa hạn chế tầm nhìn, người lái xe phải cẩn thận.
Biển số 224 “Đường người đi bộ cắt ngang”, báo trước sắp tới phần đường dành cho người đi bộ sang qua đường. Gặp biển này các xe phải giảm tốc độ, nhường ưu tiên cho người đi bộ và chỉ được chạy xe khi không gây nguy hiểm cho người đi bộ.
Biển số 225 “Trẻ em”, báo trước là gần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua hoặc tụ tập trên đường như ở vườn trẻ, trường học, câu lạc bộ.
Biển số 226 “Đường người đi xe đạp cắt ngang”, báo trước là gần tới vị trí thường có người đi xe đạp từ những đường nhỏ cắt ngang qua hoặc từ đường dành cho xe đạp đi nhập vào đường ôtô.
Biển số 227 “Công trường”, báo trước gần tới đoạn đường đang tiến hành thi công sửa chữa, cải tạo, nâng cấp có người và máy móc đang làm việc trên mặt đường. Khi gặp biển cảnh báo nguy hiểm công trường này tốc độ xe chạy phải giảm cho thích hợp, không gây nguy hiểm cho người và máy móc trên đoạn đường đó.
Biển số 228a “Đá lở”, báo trước gần tới đoạn đường có hiện tượng đất đá từ trên ta luy dương sụt lở bất ngờ gây nguy hiểm cho xe cộ và người đi đường, đặc biệt là ở những đoạn đường miền núi. Gặp biển này, người lái xe phải chú ý; đặc biệt khi thời tiết xấu, hạn chế tầm nhìn, không dừng hay đỗ xe trong khu vực đá lở sau những trận mưa lớn.
Biển số 228b “Đá lở”, báo trước gần tới đoạn đường có hiện tượng đất đá từ trên ta luy dương sụt lở bất ngờ gây nguy hiểm cho xe cộ và người đi đường, đặc biệt là ở những đoạn đường miền núi. Gặp biển này, người lái xe phải chú ý; đặc biệt khi thời tiết xấu, hạn chế tầm nhìn, không dừng hay đỗ xe trong khu vực đá lở sau những trận mưa lớn.
Biển số 228c “Sỏi đá bắn lên”, báo trước nơi có kết cấu mặt đường rời rạc, khi phương tiện đi qua, làm cho các viên đá, sỏi băng lên gây nguy hiểm và mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Biển số 229 “Giải máy bay lên xuống”, báo trước đoạn đường ở vùng sát đường băng sân bay và cắt ngang qua hướng máy bay lên xuống ở độ cao không lớn.
Biển số 230 “Gia súc”, báo trước gần tới đoạn đường thường có gia súc thả rông hoặc lùa qua ngang đường, đường ở vùng đồng cỏ của nông trường chăn nuôi, vùng thảo nguyên… Người lái xe có trách nhiệm đi chậm, quan sát và dừng lại bảo đảm cho gia súc có thể qua đường không bị nguy hiểm.
Biển số 231 “Thú rừng vượt qua đường”, báo trước gần tới đoạn đường thường có thú rừng qua đường như đường đi qua rừng hay khu vực bảo tồn thiên nhiên cấm săn bắn. Người lái xe phải đi chậm, chú ý quan sát hai bên đường và thận trọng đề phòng tai nạn.
Biển số 232 “Gió ngang”, báo trước gần tới đoạn đường thường có gió ngang thổi mạnh gây nguy hiểm. Người lái xe cần phải điều chỉnh tốc độ xe chạy cho thích hợp, đề phòng gió thổi mạnh gây lật xe.
Biển số 233 “Nguy hiểm khác”, báo trên đường có những nguy hiểm mà không thể vận dụng được các kiểu biển từ biển số 201a đến biển số 232.
Biển số 234 “Giao nhau với đường hai chiều”, đặt trên đường một chiều, ể báo trước sắp đến vị trí giao nhau với đường hai chiều.
Biển số 235 “Đường đôi”, báo trước sắp đến đoạn đường có chiều đi và chiều về phân biệt bằng giải phân cách cứng.
Biển số 236 “Hết đường đôi”, báo trước sắp kết thúc đoạn đường có chiều đi và chiều về phân biệt bằng giải phân cách cứng.
Biển số 237 “Cầu vồng”, đặt ở trên đoạn đường sắp đến công trình có độ vồng lớn ảnh hưởng tới tầm nhìn, nhắc nhở lái xe lái cẩn thận.
Biển số 238 “Đường cao tốc phía trước”, được đặt trên đường nhánh nhập vào đường cao tốc để báo cho các phương tiện đi trên đường này biết có Đường cao tốc ở phía trước.
Biển số 239 “Đường cáp điện ở phía trên”, các loại biển báo nguy hiểm điện được đặt ở những nơi có đường dây điện cắt ngang phía trên tuyến đường, lái xe cần lưu ý và cẩn trọng khi đi qua khu vực này.
Biển báo 240 ” Đường hầm”, nhắc lái xe chú ý chuẩn bị đi vào hầm đường bộ. Biển đặt ở bên phải chiều đi trước khi vào hầm.
Biển số 241 “Ùn tắc giao thông”, báo đoạn đường hay xảy ra ùn tắc giao thông.
Biển số 242a “Nơi đường sắt giao vuông góc với đường bộ”, bổ sung cho biển số 211 “Giao nhau với đường sắt không có rào chắn”, để chỉ chỗ đường sắt giao vuông góc đường bộ, và tại chỗ giao nhau đường sắt chỉ có một đường cắt ngang đường bộ.
Biển số 242b “Nơi đường sắt giao vuông góc với đường bộ”, bổ sung cho biển số 211 “Giao nhau với đường sắt không có rào chắn”, để chỉ chỗ đường sắt giao vuông góc đường bộ, và tại chỗ giao nhau đường sắt có từ hai đường cắt ngang đường bộ.
Biển báo số 243a “Nơi đường sắt giao không vuông góc với đường bộ “, đặt ở nơi cách ray ngoài cùng nơi giao đường sắt 50m, báo trước sắp đến vị trí giao cắt đường bộ với đường sắt cùng mức, không vuông góc và không có người gác, không có rào chắn.
Biển báo số 243b “Nơi đường sắt giao không vuông góc với đường bộ “, đặt ở nơi cách ray ngoài cùng nơi giao đường sắt 100m, báo trước sắp đến vị trí giao cắt đường bộ với đường sắt cùng mức, không vuông góc và không có người gác, không có rào chắn.
Biển báo số 243c “Nơi đường sắt giao không vuông góc với đường bộ “, đặt ở nơi cách ray ngoài cùng nơi giao đường sắt 150m, báo trước sắp đến vị trí giao cắt đường bộ với đường sắt cùng mức, không vuông góc và không có người gác, không có rào chắn.
Biển số 244 “Đoạn đường hay xảy ra tai nạn”, cảnh báo nguy hiểm đoạn đường phía trước thường xảy ra tai nạn để lái xe cần đặc biệt chú ý.
Biển số 245b “Đi chậm”, nhắc lái xe giảm tốc độ đi chậm, đối với các tuyến đường đối ngoại.
Biển số 246a “Chú ý chướng ngại vật – Vòng tránh ra hai bên”, báo trước cho lái xe biết phía trước có chướng ngại vật, xe cần giảm tốc độ và đi vòng tránh ra hai bên.
Biển số 246b “Chú ý chướng ngại vật – Vòng tránh sang bên trái”, báo trước cho lái xe biết phía trước có chướng ngại vật, xe cần giảm tốc độ và đi vòng tránh sang bên trái.
Biển số 246c “Chú ý chướng ngại vật – Vòng tránh sang bên phải”, báo trước cho lái xe biết phía trước có chướng ngại vật, xe cần giảm tốc độ và đi vòng tránh sang bên phải.
Biển số 247 “Chú ý xe đỗ”, cảnh báo có các loại xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc ôtô đầu kéo; xe máy chuyên dùng đang đỗ chiếm một phần đường xe chạy (biển này tương tự, chỉ lộn ngược đầu so với biển báo nguy hiểm số 208 “Giao nhau với đường ưu tiên”).
Thường các biển báo sẽ được gắn trên các tuyến đường và nhiều nhất là đường cao tốc để cảnh báo các tài xế ô tô nên tránh. Biển báo nguy hiểm sẽ có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng, trên có hình vẽ màu đen để mô tả sự việc và báo hiệu nhằm báo trước cho người tham gia giao thông biết trước tính chất của sự nguy hiểm trên đường để có biện pháp phòng ngừa, xử trí kịp thời, phòng tránh tai nạn giao thông.
Về hiệu lực của tất các biển báo nguy hiểm đều có giá trị trên tất cả các làn đường của một chiều xe chạy.
Một số mức vi phạm nếu không chấp hành đúng luật
Nếu bạn cố tình không theo biển báo sẽ có những mức hình phạt như sau:
Trừ các hành vi đã được quy định mức phạt riêng:
– Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước;
– Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không đảm bảo an toàn;
– Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m; dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe; dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe; đỗ xe; dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”;
– Quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư;
– Quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, nơi có biển báo “Cấm quay đầu xe”;
– Lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước;
– Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 05 km/h đến dưới 10 km/h;
– Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt;
– Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ;
– Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”;
– Quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
– Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần; lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ; vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định;
– Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”;
– Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà;
– Điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép;
– Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông;
– Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc;
– Dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định;
– Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;
– Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;
– Tránh xe đi ngược chiều không đúng quy định; không nhường đường cho xe đi ngược chiều theo quy định tại nơi đường hẹp, đường dốc, nơi có chướng ngại vật;
– Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h;
– Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h đến 35 km/h;
– Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; khi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định;
– Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;
– Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/h.