Cách kiểm soát xe ô tô khi bị trôi bánh
Việc xe bị trôi bánh thường do nhiều trường hợp xảy ra như đường trơn trượt, hay chủ xe chưa khóa phanh cũng làm cho xe ô tô bị trôi bánh. Với tình trạng đường xá ở Việt Nam vẫn chưa hoàn thiện làm cho việc di chuyển vào mùa mưa cực kỳ khó khăn và nguy hiểm. Cho nên bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn một số kỹ thuật lái xe ô tô giúp lấy lại sự ổn định của xe trong 5 hiện tượng trượt bánh phổ biến.
Các nguyên tắc quan trọng nhất khi bánh xe bị trôi theo kinh nghiệm lái xe ô tô của các tài xế “lão làng” là không được phanh vì khi đó bánh xe sẽ bị chặn và người lái không thể kiểm soát chiếc xe và chỉ có 2 cách để đối phó với tình trạng bánh xe bị trôi. Vì vậy khi gặp sự cố này tài xế cần phải nắm rõ những nguyên tắc cơ bản dưới đây.
Vài kỹ thuật lái xe ô tô trong các tình huống xe bị trượt
1. Trượt bánh xe
Hiện tượng do trượt bánh xe thường xảy ra khi bạn cố tăng tốc hay nhấn mạnh ga để thoát ra khỏi vũng lầy. Các bánh xe bắt đầu bị trượt và quay nhanh hơn tốc độ di chuyển thông thường. Việc này có thể dẫn đến nhiều hậu quả khác nhau tùy theo xe dẫn động cầu trước hay cầu sau.
Kỹ thuật lái xe ô tô an toàn nhất trong tình huống này là bạn chỉ cần giảm ga cho đến khi bánh xe lấy lại độ bám đường. Sau đó, hãy cố gắng di chuyển chậm rãi và thận trọng hơn trên những đoạn đường bùn lầy hay ổ gà. Để đảm bảo an toàn, bạn nên kiểm tra độ bám đường trước mỗi chuyến đi bằng cách cảm nhận độ trượt bánh trong lúc chạy bên mép đường.
Cho dù bạn luôn cố tránh hiện tượng trượt bánh, nhưng trong nhiều trường hợp, hiện tượng này cũng có những lợi ích nhất định. Khi di chuyển trên đường bùn lầy hay trơn trượt, việc trượt bánh có thể giúp loại bỏ bùn đất ra phía sau đến khi bánh xe chạm vào bề mặt tiếp xúc tốt hơn.
Với nhiều mẫu xe, hệ thống kiểm soát độ bám đường sẽ được tích hợp sẽ ngăn chặn hiện tượng này bằng cách kích hoạt phanh hoặc tự động giảm ga hoặc cả hai. Việc này gây ra một số khó khăn khi bạn xuống đồi dốc hoặc chạy xe ra khỏi bãi đậu nếu đường bùn đất. Khi đó, hãy tắt hệ thống này và tự giải quyết vấn đề bằng cách nhấn và nhả ga từ từ cho đến khi bánh xe lấy lại độ bám đường.
2. Khi khóa bánh xe
Khi gặp hiện tượng này, bạn chỉ cần nhả phanh hoàn toàn và cố gắng phanh lại chậm rãi và nhẹ nhàng hơn. Trên những đoạn đường trơn trượt, khóa bánh rất thường xảy ra. Khi bạn đột ngột phanh từ 0 lên 50% thì bánh xe sẽ tự động khóa nhưng khi phanh từ từ, bạn vẫn có thể vượt qua ngưỡng 50% mà bánh xe vẫn không bị khóa.
Cũng giống như hiện tượng trơn trượt, khóa bánh có thể giúp bạn cảm nhận được sự thay đổi của môi trường. Thỉnh thoảng, bạn hãy kiểm tra độ trơn của mặt đường bằng cách khóa bánh khi di chuyển trên đường thẳng. Đồng thời, hiện tượng này cũng có lợi ích nhất định trọng việc “dọn sạch” bùn đất trên đoạn đường phía trước để xe lấy lại độ bám đường. Ngoài ra, trên đường sỏi, cát, khóa bánh sẽ giúp xe dừng lại nhanh chóng và an toàn.
Ngày nay, rất nhiều mẫu xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Hệ thống này áp đặt một ngưỡng phanh nhất định lên cả bốn bánh xe giúp ngăn chặn hiện tượng khóa bánh. Điều này cũng gây ra một số rắc rối là xe không thể giảm tốc nhanh và cần thêm thời gian, quãng đường dài hơn.
3. Khi thiếu lái Understeer
Hiện tượng thiếu lái Understeer xảy ra khi bánh xe trước bị mất độ bám đường và chiếc xe không thể quẹo cua theo ý muốn của người lái. Understeer thường xảy ra khi người lái vào cua ở tốc độ cao trên đoạn đường trơn trượt. Góc cua càng nhỏ và tốc độ càng lớn thì xác suất bạn phải “tìm một nơi nào mềm mại” để đâm vào là rất cao. Chính vì vậy, hãy thật chú ý khi lưu thông trên đoạn đường dạng này.
Khi bạn rơi vào tình trạng bo cua với tốc độ cao, kỹ thuật lái xe ô tô hiệu quả nhất để giảm tác động của thiếu lái là ngay lập tức bỏ chân ga và đạp phanh một cách chậm rãi. Chú ý, luôn luôn nhìn về hướng mà bạn muốn đi và giữ thật bình tỉnh để điều chỉnh vô-lăng ở mức độ phù hợp nhất.
Việc trượt bánh trước có thể dẫn đến hiện tượng thiếu lái nghiêm trọng, nhất là ở những xe dẫn động bánh trước. Chính vì vậy, nếu đang đang chạy xe dạng này, bạn đừng bao giờ để trượt bánh, khi đó gần như chắc chắn Understeer sẽ xảy ra và rất khó xử lý. Việc khóa bánh trước trong quá trình cua cũng tạo ra hiện tượng thiếu lái nguy hiểm. Do đó, nếu phải đạp phanh, hãy đạp luôn chân ga và hơi nhả phanh để xe vẫn có thể chạy.
Khi xe bị thiếu lái, chúng ta thường cố gắng đánh vô lăng nhiều hơn, việc này sẽ không giải quyết được vấn đề mà còn rất lãng phí thời gian và làm vấn đề thêm trầm trọng. Vấn đề nằm ở chân bạn chứ không phải tay bạn. Vì vậy, hãy tập trung xử lý chân phanh và chân ga. Lưu ý, xe sẽ có độ bám đường tốt nếu vô lăng ít điều chỉnh và góc cua lớn.
4. Việc dư lái Oversteer
Hiện tượng dư lái Oversteer xảy ra khi bánh sau mất độ bám đường, và phần thân sau xe bị trượt sang một bên. Hiện tượng này thường xảy ra trên những mẫu xe dẫn động cầu sau (đôi khi xảy ra trên xe dẫn động bốn bánh). Giải pháp xử lý Oversteer khá đơn giản, chỉ cần nhả chân ga, mắt nhìn về hướng muốn đi và nhẹ nhàng điều khiển vô-lăng theo hướng đó.
5. Trượt qua lại Counters kid
Counters kid thường xảy ra sau khi bạn bị dư lái và xử lý chưa tốt. Phần đuôi xe sẽ trượt qua lại và tạo ra xung lực. Nếu bạn không xử lý nhanh ở vòng trượt thứ nhất hoặc thứ hai, xe sẽ bị trượt ở vòng thứ ba rất mạnh bạo và khó xử lý.
Ngoài việc nắm chắc các hướng dẫn kỹ thuật lái xe ô tô trong các tình huống cụ thể thì bạn cần nhớ rằng, khả năng quan sát chính là chìa khóa giải quyết mọi vấn đề. Hãy luôn tập trung quan sát con đường phía trước để tự tin giành lại quyền kiểm soát vô-lăng, không để xe đánh qua đánh lại và bạn sẽ được an toàn.
Những thủ thuật đi trên đường trơn cần biết
1. Việc dò đường
Nhấn bàn đạp phanh nhiều lần để kiểm tra trên các đoạn đường.Nếu bạn cảm thấy xe dừng lại, đường rất tốt, nếu không, điều đó có nghĩa là đường bị trơn trượt.
2. Chia làm 2
Nếu bạn thường đi với tốc độ 60km, thì vào mùa đông, bạn nên giảm tốc độ xuống còn 30 km/h. Bằng cách này, bạn sẽ chắc chắn rằng bạn sẽ có đủ thời gian để phản ứng nếu xe của bạn bắt đầu trôi.
3. Mặt đường
Trên bất kỳ con đường nào, hãy cố gắng lái xe sao cho cả 4 bánh xe nằm trên cùng một bề mặt. Nếu hai bánh xe nằm trên vũng bùn, hay đoạn đường trơn có thể khiến xe bị trượt ra ngoài đường.
4. Lái xe ở chế độ số cao
Trên những đoạn đường trơn bạn nên lái xe ở số cao, điều này sẽ giúp xe bám đường tốt hơn.
5. Thoát khỏi rãnh trượt
Nếu xe bạn đang bị mắc kẹt giữa hố sâu và trơn trượt, hãy đánh lái bánh ra hai bên để thoát khỏi vũng lầy. Với những kỹ năng này sẽ giúp bạn dễ dàng điều khiển xe ô tô của mình, đồng thời còn giúp bạn tránh được việc xe ô tô bị trôi bánh. Hơn nữa, kiểm soát xe ô tô trôi bánh giúp bạn tránh những tình huống xấu dành cho bạn.