Những lưu ý đặc biệt quan trọng khi bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô

Những lưu ý đặc biệt quan trọng khi bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô

Những lưu ý đặc biệt quan trọng khi bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô: Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, việc kiểm tra mức dầu phanh phải được thực hiện thường xuyên. Dầu phanh hay còn gọi là dầu thắng có tên tiếng Anh là: Brake Fluid là chất lỏng không thể thiếu trong hệ thống phanh là sản phẩm dầu nhớt chuyên dùng trong bộ phận phanh của xe, được pha chế từ dầu gốc tinh lọc chất lượng cao, kết hợp cùng hệ phụ gia đa chức năng mang đến cho dầu khả năng truyền tải năng lượng bôi trơn, chống ăn mòn tuyệt vời, lợi dụng chất lỏng nền làm vật trung gian, sử dụng áp lực phanh để truyền chất lỏng trong bộ phận phanh của xe.

Những lưu ý đặc biệt quan trọng khi bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô

Hệ thống phanh là một trong những bộ phận quan trọng, giúp giảm tốc độ của xe hoặc giúp xe dừng lại trong trường hợp khẩn cấp, tránh được những tai nạn nghiêm trọng. Chính vì vậy, để đảm bảo cho hệ thống phanh luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất thì việc kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên là rất quan trọng. Việc bảo dưỡng phanh cần thực hiện theo định kỳ hoặc ngay khi bạn phát hiện những hiện tượng bất thường như đạp phanh không hiệu quả, quãng đường phanh dài hơn bình thường..v.v

Hiện nay, hệ thống phanh gồm nhiều loại, được phân chia theo đặc tính riêng. Trong đó, nếu phân loại theo cấu tạo dẫn động phanh (đặc điểm truyền lực), hệ thống phanh bao gồm: phanh khí nén ( phanh hơi),  phanh thủy lực ( phanh dầu), phanh thủy lực điều khiển bằng khí nén và phanh cơ khí. Trong bài viết này, muasamxe.com sẽ chia sẻ một số lưu ý cần nắm khi bạn kiểm tra hệ thống phanh phổ biến nhất trên xe ô tô hiện nay là phanh đĩa dẫn động thủy lực.

Kiểm tra dầu phanh (dầu thắng)

Trong hệ thống phanh, dầu phanh có chức năng dẫn động lực phanh từ bàn đạp phanh đến các bánh xe. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, việc kiểm tra mức dầu phanh phải được thực hiện thường xuyên. Dầu phanh hay còn gọi là dầu thắng có tên tiếng Anh là: Brake Fluid là chất lỏng không thể thiếu trong hệ thống phanh là sản phẩm dầu nhớt chuyên dùng trong bộ phận phanh của xe, được pha chế từ dầu gốc tinh lọc chất lượng cao, kết hợp cùng hệ phụ gia đa chức năng mang đến cho dầu khả năng truyền tải năng lượng bôi trơn, chống ăn mòn tuyệt vời, lợi dụng chất lỏng nền làm vật trung gian , sử dụng áp lực phanh để truyền chất lỏng trong bộ phận phanh của xe. Nếu kiểm tra bình dầu phanh dưới nắm ca po mà mức dầu phanh xuống dưới mức Min (mức thấp nhất) thì bạn nên châm thêm vào. Bạn có thể tự thao tác ở nhà nếu có chút ít kiến thức về xe.

Những lưu ý đặc biệt quan trọng khi bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô

Hiện tại dầu phanh có 4 tiêu chuẩn gồm : DOT3 , DOT4 , DOT5 , DOT5.1. Ngoại trừ dầu phanh ( thắng ) DOT5 gốc Silicon , các loại dầu còn lại gồm DOT3 , DOT4, DOT5.1 đều là gốc poly-ethylene glycol. Ba loại DOT3 , DOT4 , DOT5.1 có thể trộn lẫn với nhau sử dụng nhưng độ sôi sẽ giảm xuống, tuy nhiên DOT3 , DOT4 , DOT5.1 tuyệt đối không thể trộn lẫn với DOT 5.

Như vậy, khi bạn muốn tự châm dầu phanh thì nên xác định xe bạn dùng loại DOT mấy. Tuy hơi phức tạp nhưng trên bình dầu phanh thì nhà sản xuất thường cho biết xe bạn dùng tiêu chuẩn  DOT nào.  Lưu ý, khi dầu phanh xe ô tô hoàn toàn khác với dầu bơi trơn hay nước làm mát và tuyệt đối không để dầu phanh lẫn nước.

Kiểm tra má phanh và đĩa phanh

Bên cạnh dầu phanh, má phanh và đĩa phanh là hai bộ phận quan trọng tạo lực phanh trực tiếp. Má phanh làm bằng vật liệu ma sát cao (amiăng), có cung tròn và sẽ mòn theo thời gian. Đĩa phanh thường làm bằng thép, hình tròn chịu ma sát lớn, nhiệt độ rất cao của má phanh ép vào tạo ra khi người lái đạp phanh, ở môt số loại xe sang, siêu xe thì đĩa phanh được bằng gốm carbon.

Do môi trường làm việc khắc nghiệt nên sau thời gian dài sử dụng, dưới sự tác động của má phanh, môi trường bên ngoài như bụi bẩn, đất, đá bám vào sẽ khiến đĩa phanh trên xe bị hao mòn không đồng đều, hoặc cũng có thể bị cong vênh đĩa phanh.

Theo các khuyến cáo của nhà sản xuất, không nên sử dụng xe nếu má phanh quá mòn,khi độ dày chỉ còn 2-3 (mm). Khi thay má phanh thì nên kiểm tra đĩa phanh, nếu đĩa phanh mòn không đều nên rà láng đĩa phanh để phanh hiệu quả nhất.Việc thay thế và rà làng sẽ được thực hiện bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp ở các service của hãng hay những garage ô tô. Tuyệt đối không tự ý thực hiện ở nhà.

Lưu ý, đối với các mẫu xe có hệ thống phanh ABS, thì trước khi rà láng đĩa phanh, phải biết được độ dày tối thiểu cho phép, trên một số mẫu xe nếu đĩa phanh đã quá xước và mòn thì không thể khắc phục bằng cách rà láng đĩa mà phải thay thế mới hoàn toàn.

Share this post


Call Now Button