Bugi sấy trên động cơ Diesel và những điều cần biết
Bộ phận giúp khởi động chiếc xe hiệu quả nhất là Bugi sấy trên động cơ, đặc biệt là trong thời tiết giá lạnh.
Không chỉ trong công nghiệp vận tải, máy công trình mà cả trên ô tô phổ thông động cơ diesel ngày càng được áp dụng rộng rãi, nhờ sức mạnh vượt trội và tính kinh tế.
Một trong những kiến thức cơ bản cần biết giúp bạn kiểm soát chiếc xe sử trong quá trình sử dụng cũng như khi phải thay thế là tìm hiều về Bugi sấy trên động cơ diesel.
Bugi sấy trên động cơ Diesel và những điều cần biết
Các hoạt động của động cơ diesel là nén hỗn hợp nhiên liệu dưới áp
suất lớn đến mức tự bốc cháy sinh công. Động cơ disesl cần một tỉ số nén lớn để đẩy nhiệt độ lên cao bởi không sử dụng tia lửa điện. Tỉ số này khi ở động cơ xăng trùng bình chỉ cần 9,5:1, còn ở động cơ disesl tỉ số này có khi đạt đến 20:1. Do đó, khi thời tiết lạnh, nhiệt độ động cơ ở mức thấp, động cơ khó khởi động, do vòng tua máy khởi động thấp (khoảng 100v/p) không đủ khả năng đảm bảo tí số nén cũng như nhiệt lượng trong kỳ nén của động cơ dẫn đến việc nhiên liệu khó có thể tự bốc cháy.
Vị trí của bugi sấy trong xi-lanh
Các nhà sản xuất đã giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng hệ thống sấy sơ bộ để hỗ trợ nhiệt độ cần thiết ban đầu cho động cơ diesel nói riêng và một số loại động cơ không dùng tia lửa điện khác.
Có 2 loại thông dụng nhất:
– Dạng thứ nhất là dạng bugi sấy sơ bộ thông dụng nhất, được bố trí riêng trong từng xi-lanh.
– Dạng thứ 2 là dạng sấy khí nạp, bố chí trong đường dẫn nhiên liệu
Hệ thông sấy hoạt động để hỗ trợ khởi động đối với động cơ sử dụng sugi sấy. Còn đối với loại sử dụng bộ sấy khí nạp sơ bộ thì sau khi động cơ đã nổ, bộ phận này vẫn hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định (nhiệt độ động cơ đạt mức cần thiết) để đảm bảo động cơ không chết máy.
Lựa chọn Bugi sấy
Hãy là người tiêu dùng thông thái khi biết mình thực sự cần gì
Người dùng cần cân nhắc những đặc điểm kỹ thuật cơ bản sau khi lựa chọn Bugi sấy:
– Động cơ: Bugi sấy dành cho động cơ không có turbo khác với động cơ turbo. Các nhà sản xuất khuyến cáo không nên sử dụng lẫn 2 loại này lại với nhau, những động cơ có chứ P trên dãy thông số thường có thêm chứ “P”.
– Điện áp khi sử dụng: Có 2 loại điện áp chính là một loại sử dụng điện áp 12V, thường dùng cho ô tô dân dụng, một loại dùng điện 24V, thường dùng cho xe tải. bên cạnh đó, một số xe ô tô còn sử dụng loại 5, 6V hoặc hoặc 9V để sấy cực nahnh, giúp xe dễ khởi động hơn.
– Phụ thuộc theo kích cỡ: Tương tự như bugi đánh lửa, bugi sấy khô cũng có kích thước khác nhau tùy thuộc theo từng nhà sản xuất và từng loại động cơ.
– Bugi lạnh, bugi nóng: Mỗi loại động cơ đều sử dụng bugi sấy có công suất phù hợp để làm nóng buồng đốt và có khả năng chịu nhiệt khi hoạt động ở chế độ công suất lớn nhất. Nếu dùng sai bugi sẽ khiến hiệu quả bị giảm và giảm cả tuổi thọ của bugi.
Hư hỏng thường gặp
Bugi sấy khi tháo ra
– Khi dây dẫn bị đứt ngầm bên trong, cháy cuộn dây của rơ-le sấy hoặc khi bật khóa điện do các tiếp điểm của rơ-le tiếp xúc kém, bugi sấy sẽ không hoạt động.
– Bugi sấy bị cháy do thao tác sai, bật đi bật lại quá nhiều trước khi khởi động, bộ định thời gian sấy bị hỏng, hoặc thay thế không đúng chủng loại, chất lượng thấp.
– Động cơ bị giật cục khi bắt đầu nổ, hoặc xả khói trắng một lúc, sau đó mới hoạt động bình thường là một trong nhwungx đặc điểm nhận biết vấn đề trên hệ thống Bugi sưởi.
– Một trong các dấu hiệu cho thấy hệ thống sấy động cơ đang có vấn đề là đèn báo sấy trên bảng táp-lô luôn sáng, thời gian sáng lâu, hoặc không sáng khi bật chìa khóa điện.