Những điều cần biết về nước làm mát động cơ ô tô
Mùa nóng đang đến, đó là nỗi ám ảnh cho những chiếc xe ô tô thường xuyên để ngoài trời, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Vì thế nước làm mát động cơ ô tô là một loại dung dịch tiêu hóa giúp bảo vệ động cơ, dẫn truyền nhiệt nhanh, chống bay hơi và ăn mòn động cơ. Vấn đề sống còn của động cơ ô tô vào mùa hè này được mọi người quan tâm hàng đầu. Hãy cùng tìm hiểu những điều cần biết về nước làm mát ô tô để bảo vệ chiếc xế cưng của mình tốt nhất.
Nước làm mát động cơ ô tô là gì?
Khi vận hành xe, nhiên liệu bị đốt trong xi lanh làm một lượng nhiệt lớn tỏa ra. Nhưng chỉ một phần nhiệt chuyển hóa thành công, phần còn lại tỏa ra ngoài không khí hoặc các chi tiết máy khác tiếp xúc với động cơ. Khi lượng nhiệt lên cao quá sẽ khiến sức bền giảm dẫn tới làm hỏng các chi tiết, ứng suất nhiệt lớn. Đồng thời tác dụng bôi trơn của dầu nhớt bị giảm. Từ đó ma sát của bề mặt các động cơ bị tăng cao khi làm việc dễ ảnh hưởng đến khả năng vận hành, tuổi thọ của động cơ.
Nước làm mát động cơ cho xe ô tô là dung dịch có tác dụng giải nhiệt cho động cơ, giúp xe hoạt động ổn định tốt nhất. Nếu nước làm mát bị cạn, động cơ ô tô sẽ bị nóng dần, dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ.
Nguy hại hơn, khi dầu nhớt có nhiệt độ từ 200 – 300 độ C sẽ tự bốc cháy tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Vì thế nước làm mát ô tô có vai trò như cầu nối chuyển nhiệt từ thân động cơ ra két làm mát giúp nhiệt độ động cơ ô tô không vượt quá giới hạn cho phép.
Có mấy loại nước làm mát ô tô
Có 4 loại nước làm mát: xanh lá, xanh đậm, đỏ và hồng, mỗi loại nước này đều có chỉ số đóng cặn và nhiệt độ sôi riêng.
Màu xanh lá và đỏ là LLC (Long Life Coller) và màu xanh dương và hồng là SLLC (Super Long Life Cooler), một số hãng xe còn ghi rõ xe sử dụng loại nước mát LLC hay SLLC để tiện cho việc thay nước mát của tài xế. Tuy nhiên là các loại nước làm mát này chứa thành phần hóa học, thường có độc tính cao nên nên tránh tiếp xúc trực tiếp với người và động vật.
Các loại nước làm mát hiện nay đều giúp lượng nhiệt động cơ bên trong không vượt ngưỡng cho phép và chống ăn mòn bên trong hệ thống. Trên thị trường có nhiều loại nước làm mát ô tô với sự khác nhau về màu sắc, nguyên nhân của sự khác nhau này là ở thành phần hóa học của từng loại nước làm mát.
Thời gian thay nước làm mát
Sau những lộ trình di chuyển từ 40.000 – 50.000 km, bạn nên vệ sinh két làm mát và thay dung dịch làm mát mới. Tuy nhiên tùy trường hợp, đối với các xe di chuyển tần suất nhiều, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mùa hè nóng bức hay chở tải trọng lớn cũng sẽ khiến cho két nước làm mát nhanh cạn hoặc bị rò rỉ. Chính vì thế, một trong những cách chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô tốt nhất đó là thường xuyên kiểm tra bình nước làm mát động cơ.
Những lưu ý khi thay nước làm mát
Khi có đèn báo làm mát động cơ, người lái xe nên dừng xe ở vị trí an toàn và mở ca-pô để tản bớt nhiệt, tuyệt đối không mở nắp két nước liền vì lượng nước làm mát bên trong tuy thấp nhưng nhiệt độ hiện đang rất cao cùng với áp lực nước sẽ trào ra gây nguy hiểm.
Sau khi kiểm tra thấy động cơ và hệ thống làm mát đã nguội, người lái xe có thể mở nắp két nước làm mát ra kiểm tra, nếu mực nước làm mát quá thấp thì cần phải châm thêm nước ngay. Để tránh các sự cố xảy ra khi đang lưu thông trên đường, các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung nước làm mát ô tô sau 160.000km đầu tiên và 40.000km cho các lần di chuyển sau, đồng thời kiểm tra hệ thống làm mát vì có thể bị rò.